Số hóa

Vì sao Mark Zuckerberg và loạt người nổi tiếng bị rớt thảm follow?

Không chỉ Facebook của nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội (KOL) mà cả trang cá nhân của ông chủ Mark Zuckerberg cũng bị rớt thảm lượt follow ( lượt theo dõi).

Sáng 12/10, hàng loạt tài khoản Facebook sở hữu lượng follow lớn tại Việt Nam đều đồng loạt "rớt thảm", có thể kể đến như Sơn Tùng MTP, hoa hậu Mai Phương Thúy, Ngô Kiến Huy, Lê Dương Bảo Lâm, hotgirl Mẫn Tiên,... khiến cộng đồng mạng "dậy sóng".

Những người tò mò tìm vào trang cá nhân của ông chủ Facebook - Meta Mark Zuckerberg cũng bất ngờ vì chính người này cũng gặp tình trạng tương tự. Đã có hàng trăm comment từ phía người dùng Việt phản hồi lại trên trang cá nhân của ông Mark về vấn đề này, tuy nhiên ông chủ Facebook vẫn chưa có phản hồi chính thức nào liên quan.

Những nguyên nhân có thể xảy ra

Sau khi vấn đề xảy ra, có nhiều luồng ý kiến về nguyên nhân của điều này. Đầu tiên đó là lỗi kỹ thuật từ phía Facebook nên số lượng theo dõi các tài khoản bị giảm và vấn đề sẽ sớm được Facebook giải quyết. Dù lượt theo dõi hiển thị trên trang cá nhân bị giảm nhưng nếu bấm vào trong thông tin của tài khoản thì vẫn thấy được con số đầy đủ.

Đến tài khoản ông chủ Mark Zuckerberg cũng gặp vấn đề sụt giảm lượt follow.

Tiếp theo, đó là động thái quét những tài khoản dùng thủ thuật tăng lượng theo dõi ảo. Có nhiều người đã bỏ tiền ra để mua followers (người theo dõi) nên Facebook đã quét những tài khoản này. Điều này gợi nhớ đến việc Facebook từng tiến hành thay đổi API, quét các tài khoản ảo, lượt thích giả vào năm 2016 khiến hàng loạt KOL cũng đột nhiên mất số lượng lớn followers, like. Tuy nhiên, ở lần quét năm 2016, Facebook chỉ thực hiện quét các số liệu giả, còn lượng followers thực vẫn được bảo tồn. Mặc dù vậy, nhận định này có phần chưa hợp lý vì ngay cả với các tài khoản của Mark Zuckerberg cũng gặp tình trạng tương tự.

Vụ việc dù vừa mới diễn ra nhưng đã ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng mạng Facebook tại Việt Nam, đặc biệt là với những người nổi tiếng, khi mà số lượng follow ảnh hưởng trực tiếp tới một số nguồn thu, quảng cáo cũng như việc quảng bá hình ảnh của chính KOL đó.

Sự việc lại càng thu hút sự quan tâm của người dùng khi Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72 năm 2013 của Chính phủ (về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng) cùng Nghị định 27 năm 2018 (về sửa đổi, bổ sung Nghị định 72) đang được Bộ Thông tin và Truyền thông lấy ý kiến rộng rãi đề xuất tất cả các tài khoản mạng xã hội có 10.000 người theo dõi sẽ phải thông báo với cơ quan quản lý, cụ thể là liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đại diện Facebook nói gì?

Về phần mình, trao đổi với truyền thông trưa cùng ngày, đại diện truyền thông công ty sở hữu mạng xã hội Facebook - Meta tại Việt Nam thừa nhận việc một số tài khoản Facebook, đặc biệt là các tài khoản người nổi tiếng gặp lỗi hiển thị không chính xác lượng người theo dõi trên trang cá nhân vào sáng ngày 12/10.

Người dùng có thể chờ bản cập nhật mới nhất từ Facebook để khắc phục lỗi hiển thị

Công ty đang nỗ lực để đưa mọi thứ trở lại bình thường nhanh nhất có thể, đồng thời vị đại diện này cũng gửi lời xin lỗi về sự bất tiện đối với người dùng sau sự cố nói trên.

Dựa trên thông báo này, có thể hiểu số lượt followers bị giảm nói trên là do lỗi hiển thị và sẽ được Facebook khắc phục trong thời gian sớm. Người dùng được khuyến cáo không được xóa ứng dụng trên điện thoại để tải lại vì điều này có thể dẫn đến việc mất cookie. Thay vào đó, người dùng có thể chờ đợi thêm một thời gian để Facebook tung bản cập nhật khắc phục lỗi, điều này có thể được thực hiện thông qua tính năng cập nhật tự động hoặc cập nhật thủ công.

PV Người Đưa Tin sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin có liên quan tới độc giả.

Tác giả: Thái An

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: follow , Mark Zuckerberg , facebook

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP