Cuộc sống

Vì sao chuyên gia khuyên bạn nên ăn chanh dây đều đặn vào mùa hè?

Dưới đây là những lý do vì sao bạn nên ăn (uống) chanh dây đều đặn trong mùa hè!

loi ich tu chanh leo phunutoday vn
Chanh dây có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể.


Chanh dây có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bạn sẽ có khoảng 84 calo cho 100g quả hoặc 1 quả chanh dây 60g sẽ cho khoảng 70 calo. Sắt cũng là chất có nhiều trong quả chanh dây. 100g quả có thể cung cấp khoảng 10% nhu cầu sắt hàng ngày cho cơ thể. Điều này giúp cơ thể chống mệt mỏi và thiếu máu.

Quả chanh dây giúp duy trì huyết áp ở mức bình thường. Trong mỗi quả chứa khoảng 348mg kali cho mỗi 100g quả. Theo Véronique Liégeois - nhà dinh dưỡng học - thì kali giúp cân bằng nồng độ natri trong cơ thể và nếu dùng vừa phải giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Hạt chanh leo là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Chính chất cơm nhầy bao quanh hạt làm cho chanh leo có mùi thơm đặc biệt. Ngoài ra chanh leo rất giàu vitamin C - chất chống oxy hóa và chống viêm nhiễm, làm giảm các triệu chứng hen suyễn.

Nước ép từ chanh leo có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư nhờ những chất hợp chất phytochemical tìm thấy trong cơm quả. Các axít phenolic và flavonoid có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và chống nhiễm trùng. Các chất tan trong nước cũng như tan trong dầu đều có tác dụng chống oxy hoá tế bào, tăng cường miễn dịch, chống lão hoá.

Chanh leo chứa nhiều loại đường đơn, giúp tăng cường thể lực nhưng không hại cho người tiểu đường. Đây cũng là một nguồn vitamin và chất xơ nên giúp gia tăng sức khoẻ mà không gây béo phì. Chanh leo có chứa hợp chất sterol thực vật nên không làm tăng cholesterol trong máu.

Chanh leo còn có tác dụng an thần, giảm đau, giảm căng thẳng thần kinh, nhức đầu, huyết áp tăng cao, phụ nữ nóng nảy trong giai đoạn tiền mãn kinh. Với người khó ngủ, uống nước chanh leo trước khi ngủ sẽ giúp thư giãn dễ hơn để tìm thấy một giấc ngủ êm ái. Chanh leo được xếp vào danh sách thuốc hạ nhiệt an thần rất tốt và đã được bào chế thành dạng thuốc viên.

Chanh dây có nhiều chất xơ giúp tăng nhu động ruột. Có hơn 10g chất xơ cho 100g quả, đây là một trong những quả có nhiều chất xơ nhất chỉ sau hạnh nhân và dừa.

Theo Véronique Liégeois thì chất xơ có trong quả chanh dây giúp thúc đẩy nhu động ruột, có tác dụng như thuốc nhuận tràng nhẹ giữ cho đường tiêu hóa luôn sạch sẽ. Nhưng không chỉ có vậy, chanh dây không những giúp loại bỏ chất độc trong ruột mà còn giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Tuy nhiên, nếu dùng chanh dây quá nhiều và thường xuyên có thể gây mệt mỏi, buồn nôn, nổi mề đay…Vì vậy bạn có thể bổ sung thêm nhiều loại hoa quả khác để có thể giải nhiệt trong những ngày nóng nực.

Tác giả bài viết: Thu Thu (TH)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP