Thế giới

Venezuela phá âm mưu ám sát Tổng thống Maduro

Chính quyền Tổng thống Maduro cáo buộc những kẻ chủ mưu định ám sát ông rồi đưa một cựu bộ trưởng quốc phòng đang bị giam lên thay thế.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đã phát hiện, triệt phá và bắt một nhóm khủng bố phát xít âm mưu đảo chính chống lại xã hội và nền dân chủ của Venezuela", Tổng thống Nicolas Maduro ngày 26/6 tuyên bố trên truyền hình. "Chúng đã bị bắt, tống vào tù với chứng cứ rõ ràng".

Âm mưu ám sát Tổng thống Maduro, có sự tham gia của cả các quan chức quân đội đương chức và về hưu, được lên kế hoạch thực hiện từ ngày 22/6 đến 23/6. Những kẻ chủ mưu định tấn công vào ba căn cứ quân sự và trụ sở cơ quan tình báo Venezuela để giải cứu tướng Raul Baduel, cựu bộ trưởng quốc phòng, người bị bắt hồi năm 2009 với cáo buộc tham nhũng, sau đó đưa ông này lên thay thế vị trí của Tổng thống Maduro.

Đến nay, ít nhất 6 người liên quan đã bị bắt, trong đó 4 người bị bắt hôm 21/6. Trong số những người bị bắt có trung úy Carlos Saavedra, cháu của tướng về hưu Ramon Saavedra, người bị cơ quan tình báo Venezuela bắt hôm qua. Trung úy Carlos Saavedra đã đứng ra làm chứng về âm mưu ám sát và đảo chính này.

Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez cáo buộc Tổng thống Colombia Ivan Duque "lên kế hoạch đảo chính và ám sát" Tổng thống Maduro, đồng thời ám chỉ rằng Tổng thống Chile Sebastian Pinera cùng Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cũng tham gia vào âm mưu. Colombia, Chile và Mỹ đều chưa đưa ra bình luận.

Rodriguez cáo buộc thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đang lên kế hoạch cho một cuộc "tắm máu", nhưng Guaido phủ nhận và cho rằng tuyên bố về âm mưu đảo chính chỉ là "câu chuyện giả tưởng mới do chính quyền bịa ra". Guaido tiếp tục kêu gọi quân đội Venezuela từ bỏ sự ủng hộ với Maduro để "đứng về phía hiến pháp".

Maduro từng bị ám sát hụt bằng máy bay không người lái gắn chất nổ trong một lễ duyệt binh ở thủ đô Caracas hồi đầu tháng 8 năm ngoái. Các vệ sĩ khi đó đã sử dụng một loại khiên chống đạn đặc biệt để che chắn cho Tổng thống khi vụ nổ xảy ra. Lãnh đạo Venezuela từng nhiều lần cáo buộc Mỹ và Colombia đứng sau các âm mưu ám sát nhắm vào ông song không đưa ra được các bằng chứng cụ thể.

Cuộc khủng hoảng kinh tế chính trị tại Venezuela ngày càng leo thang sau khi Guaido hồi tháng một tự xưng là "tổng thống lâm thời" nhằm lật đổ Maduro. Mỹ và hơn 50 nước công nhận Guaido là lãnh đạo Venezuela và liên tục gây áp lực buộc Maduro từ chức, nhưng ông vẫn nắm vững quyền lực nhờ sự ủng hộ của quân đội và các quốc gia như Nga, Trung Quốc, Cuba...

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP