Thế giới

Venezuela có thể bán 8 tấn vàng giữa trừng phạt “bủa vây”

Venezuela được cho là đã chuyển 8 tấn vàng ra khỏi kho dự trữ, hành động cho thấy Caracas có thể sắp bán số kim loại quý giữa lúc nền kinh tế nước này đang gặp khó khăn giữa lệnh trừng phạt “bủa vây” từ Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chạm tay vào các thỏi vàng (Ảnh: Reuters)

Reuters ngày 9/4 dẫn thông tin từ một nghị sĩ và một nguồn tin chính phủ Venezuela cho biết Caracas hồi tuần trước dường như đã chuyển 8 tấn vàng ra khỏi kho dự trữ ở ngân hàng trung ương. Động thái này cho thấy họ có thể sẽ bán lượng vàng này ra nước ngoài để thu về ngoại tệ trong bối cảnh Venezuela đang bị Mỹ ban hành hàng loạt lệnh trừng phạt kinh tế.

Theo Reuters, trong bối cảnh Mỹ đã chặn Venezuela tiếp cận nguồn doanh thu xuất khẩu từ công ty dầu khí quốc doanh PDVSA, chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro dường như coi vàng dự trữ là nguồn chính mang lại ngoại tệ lúc này cho Caracas.

Một nguồn tin chính phủ nói rằng dự trữ vàng trong ngân hàng trung ương Venezuela đã giảm đi 30 tấn từ đầu năm trước khi Mỹ siết chặt lệnh trừng phạt. Kho dự trữ của Caracas được cho là còn khoảng 100 tấn vàng, trị giá hơn 4 tỷ USD.

Giới quan sát cho rằng đây sẽ là thách thức lớn với ông Maduro khi với tốc độ sụt giảm hiện tại, kho vàng dự trữ Venezuela có thể sẽ cạn kiệt vào cuối năm.

Phía Venezuela chưa lên tiếng về thông tin trên.

Khủng hoảng chính trị Venezuela bùng phát sau khi Mỹ và hơn 50 nước Phương Tây thừa nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự xưng làm tổng thống lâm thời Venezuela ngày 23/1. Chính quyền Maduro đã bác bỏ tuyên bố của ông Guaido, cáo buộc đây là âm mưu đảo chính do Mỹ chỉ đạo.

Khi được yêu cầu bình luận về thông tin Venezuela chuyển 8 tấn vàng, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters rằng Washington lên án việc ông Maduro và những người ủng hộ bán đi tài nguyên của người Venezuela.

“Chúng tôi kêu gọi các công ty, ngân hàng và các thực thể khác ở Mỹ hay ở các quốc gia trên thế giới, không giao dịch mua bán tài nguyên Venezuela với chính quyền Maduro”, phát ngôn viên cho biết.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: lệnh trừng phạt , Venezuela , vàng , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP