Trong nước

UBKT Tỉnh ủy vào cuộc vụ người chết vẫn "ký" giấy cho đất

Liên quan đến vụ việc người đã chết nhiều năm vẫn... ký giấy cho, tặng đất tại xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch, UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình đã vào cuộc xác minh vụ việc để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

Như Dân trí đã phản ánh, tại xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), xuất hiện tình trạng nhiều trường hợp đã chết nhiều năm về trước nhưng vẫn “ký” giấy làm hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất.

Trong đó, tại hợp đồng số 34/2010, ông Đàm Dài (SN 1930) đã làm hợp đồng tặng đất cho cho vợ chồng con trai là Đàm Xuân Cảnh (SN 1963) và Đàm Thị Lan tại thửa đất số 416, tại bản đồ số 06. Tuy nhiên tại sổ khai tử thì ông Đàm Dài đã mất năm 2008, tức mất trước thời điểm ký hợp đồng tặng đất 2 năm.

Ông Đàm Dài vào năm 2010 vẫn ký tặng đất, dù người này đã mất từ năm 2008.

Một hợp đồng cho, tặng quyền sử dụng đất khác cũng ở tình trạng tương tự là hợp đồng số 39/2010, người tặng đất là vợ chồng bà Nguyễn Thị Ngại (SN 1950) và ông Đặng Văn Huy (SN 1946) tặng đất cho vợ chồng con trai là Đặng Ngọc Hưng và Đàm Thị Hoa. Trong hợp đồng này đều có chữ ký xác nhận của vợ chồng ông Huy, bà Ngại. Tuy nhiên qua xác minh thì ông Huy chết từ năm 1979.

Liên quan đến vụ việc này, UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình đã vào cuộc, giao phòng địa phương làm việc với UBKT Huyện ủy Quảng Trạch để nắm tình hình, nghiên cứu hồ sơ và báo cáo Thường trực UBKT Tỉnh ủy. Công việc bắt đầu từ ngày 18/2.

Trước đó, UBKT huyện ủy Quảng Trạch cũng đã xác minh việc tặng, cho đất đai, chế độ chính sách, giấy khai tử, khai sinh không đúng theo quy định tại xã Quảng Châu.

Trự sở xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch.

Theo kết luận của UBKT Huyện ủy Quảng Trạch, vào năm 2016, với cương vị là Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu, ông Đặng Anh Toán (hiện là Bí thư Đảng ủy xã) đã ký cấp 16 trích lục khai tử và 1 giấy chứng tử bản sao không đúng quy định.

Ông Đàm Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu trong quá trình làm công chức Tư pháp - Hộ tịch đã tham mưu cho lãnh đạo thực hiện không đúng quy định đối với 16 trích lục khai tử, 7 giấy chứng tử, 2 giấy khai sinh và chứng thực 6 hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất trên địa bàn xã.

Ngoài ra, vào các năm 2008, 2009, 2010, 2012, 2013, với trách nhiệm là Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu, ông Đàm Xuân Thanh đã ký cấp 1 giấy chứng tử, ký chứng thực 9 hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất cho các hộ dân trên địa bàn xã không đúng quy định.

Tác giả: Tiến Thành

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP