Kinh tế

Tỷ phú Hoàng Kiều rơi khỏi top giàu nhất Mỹ

Ông Hoàng Kiều hiện có tài sản 1,6 tỷ USD, giảm mạnh so với 2,9 tỷ USD sở hữu năm ngoái.

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ. Sau 3 năm liên tục góp mặt, năm nay, tỷ phú gốc Việt – Hoàng Kiều đã rời danh sách này. Ông hiện có tài sản 1,6 tỷ USD, trong khi mức tài sản tối thiểu để gia nhập top 400 lần này là 2,1 tỷ USD.

Năm ngoái, Hoàng Kiều đứng thứ 278 với 2,9 tỷ USD. Tài sản của ông từng lên tới 3,8 tỷ USD khi mới gia nhập Forbes 400 cách đây 3 năm.

Hoàng Kiều hiện là Phó chủ tịch Shanghai RAAS Blood Products. Ảnh: Forbes

Trong danh sách tỷ phú thế giới được Forbes công bố hồi tháng 3, Hoàng Kiều cũng tụt hơn 160 bậc so với năm 2017. Thời điểm đó, ông sở hữu 2,8 tỷ USD và đứng thứ 859 thế giới.

Sinh ra tại Việt Nam, ông Hoàng Kiều sang Mỹ định cư năm 1975 và hiện sống ở Westlake Village, California (Mỹ). Ông năm nay 74 tuổi và là Phó chủ tịch hãng sản xuất huyết tương Shanghai RAAS Blood Products, sở hữu 35% cổ phần. Công ty này hiện niêm yết trên sàn Thâm Quyến (Trung Quốc).

Hoàng Kiều có tuổi thơ nghèo khó, từng trải qua rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu sang Mỹ. Xuất phát điểm là một nhân viên tại Abbott Reference Laboratories, ông dần được thăng chức. Cuối cùng, ông trở thành giám đốc phụ trách kiểm tra các mẫu huyết tương tại đây.

Năm 1980, ông thành lập một công ty có tên Rare Antibody Antigen Supply (RAAS) và bắt đầu mua các trung tâm huyết tương khác trên khắp nước Mỹ. 7 năm sau, ông hợp tác với Trung tâm Huyết học Thượng Hải và mở Shanghai RAAS Blood Products. Ông còn nghiên cứu rượu vang đỏ và thành lập hãng sản xuất rượu tại thung lũng Napa (California, Mỹ) năm 2012.

Trong một bài phỏng vấn trên Forbes năm 2015, Hoàng Kiều cho biết không quá quan tâm đến danh hiệu tỷ phú của mình. "Đừng nói về cổ phiếu, hay tiền tỷ gì cả. Hôm nay anh có thể là tỷ phú, nhưng ngày mai lại có thể không", ông nói.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP