Thế giới

Tuyên bố sốc của Iran về cuộc chiến “hủy diệt” sau khi bị Israel tấn công ở Syria

Iran đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến quyết định với Israel và “điều này sẽ mang đến dấu chấm hết cho các cuộc không kích của lực lượng quân đội Israel vào Syria”, người đứng đầu lực lượng phòng vệ Iran cho hay.

Theo Jerusalem Post, chỉ huy lực lượng phòng vệ Iran (IDF) hôm nay cảnh báo, Iran đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến quyết định với Israel và “điều này sẽ mang đến dấu chấm hết cho các cuộc không kích của lực lượng quân đội Israel vào Syria”.

“Lực lượng vũ trang của chúng tôi đã sẵn sàng cho một cuộc chiến và cuộc chiến này sẽ phá hủy Israel”, chỉ huy lực lượng phòng không Iran cho biết.

Trước đó, IDF tuyên bố lực lượng này đã tấn công nhiều mục tiêu quân sự thuộc lực lượng Qud của Iran ở Syria bao gồm các cơ sở chứa vũ khí, cơ sở tình báo và trại huấn luyện Iran.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria đặt tại Anh khẳng định 11 người đã bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel trong khi phía Nga cho biết 4 lính Syria bị thiệt mạng trong cuộc không kích này.

Một người lính Iran

Lực lượng phòng không quân sự Syria đã phá hủy hơn 30 tên lửa và bom dẫn đường trong cuộc không kích của Israel hôm 20/1, hãng thông tấn Interfax dẫn lời trung tâm kiểm soát phòng thủ của Nga cho biết.

Cuối tuần trước xảy ra cuộc khẩu chiến giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và tư lệnh Iran.

Sau các cuộc không kích hồi đầu tháng, Thủ tướng Netanyahu cảnh báo Iran rằng Israel sẽ tiếp tục tấn công vào Syria chừng nào lực lượng Iran vẫn còn hiện diện ở nước này.

Đáp lại, tư lệnh quân đoàn bảo vệ cách mạng Iran Mohammad Ali Jafari tuyên bố Israel sẽ “phải sợ ngày mà tên lửa Iran nã vào nước này”.

Israel nhiều lần tuyên bố ngăn chặn Iran cố thủ quân sự ở nước láng giềng Syria và đã tiến hành hàng trăm cuộc tấn công vào các mục tiêu của Iran ở Syria. Tuy nhiên, Israel hiếm khi công khai xác nhận các cuộc tấn công này.

Ngày 20/1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với phóng viên: "Chúng tôi có một chính sách vĩnh viễn là tấn công vào các mục tiêu quân sự của Iran ở Syria và làm tổn thương bất cứ ai làm tổn thương chúng tôi".

Diễn tiến mới này có khả năng gây leo thang giữa Israel với Syria và Iran, cũng như có thể khiến Nga nổi giận.

Hồi tháng 9 năm ngoái, một máy bay của Nga đã vô tình bị phòng không Syria bắn hạ khi tưởng nhầm là mục tiêu của Israel. Vụ việc khiến Nga tức giận và làm phức tạp hoạt động của Israel ở Syria, đặc biệt là sau khi Nga chuyển giao S-300 cho Syria.

Các vụ nổ thường hiếm khi xảy ra ở Damascus từ khi các lực lượng ủng hộ chính phủ chiếm được những khu vực còn lại cuối cùng do phe nổi dậy nắm giữ và các khu vực ngoại ô gần thủ đô vào năm 2018.

Cuộc xung đột Syria bắt đầu bằng việc phe nổi dậy tập hợp lại chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tháng 3/2011 nhưng sau đó đã leo thang thành một cuộc nội chiến trên toàn quốc khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hơn 1 nửa dân số Syria phải rời bỏ nhà cửa.

Xem thêm >> Hé lộ lá chắn phòng không mới Syria dùng để đối phó với cuộc tấn công của Israel

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Israel , Iran

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP