Thể thao

Từ vụ rò rỉ băng ghi âm của VPF: Cái xấu nằm ở sau gáy

Khi tôi học lớp 2, có một chuyện ba tôi kể mà tôi nhớ đến tận bây giờ, sau gần nửa thế kỷ.

Ông cụ kể thể này: "Ngạn ngữ Pháp có câu rằng cái xấu của con người ta nằm ở sau gáy. Vì thế, người này chỉ thấy được cái xấu của người kia chứ không bao giờ thấy được cái xấu của mình. Vì vậy, khi phê bình ai một điều gì, con phải nhớ rờ lại gáy mình"!

Tôi nhớ lại lời dạy của ba mình khi suy nghĩ về câu chuyện lùm xùm trong làng bóng đá Việt mấy hôm nay, đó là xoay quanh vụ rò rỉ băng ghi âm ở cuộc họp của Ban kiểm tra VFF (Liên đoàn bóng đá Việt Nam) với VPF (Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN).

Sở dĩ phải có cuộc họp này là do xảy ra những xích mích giữa ông Phó chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia (một bộ phận của VFF) Dương Văn Hiền với lãnh đạo VPF. Không ngờ từ cuộc họp đó mọi người mới thấy được bộ mặt thiếu văn hóa đến mức không bút nào tả xiết của ông Phó chủ tịch HĐQT VPF Trần Mạnh Hùng.

Nhưng xin trở lại với câu chuyện gốc gác của nó. Đó chính là chuyện VPF đã quyết định không cho ông Dương Văn Hiền làm giám sát trọng tài.

Người đứng đầu VPF - Chủ tịch HĐQT Trần Anh Tú đã rất đúng khi cho rằng ông Dương Văn Hiền vừa đá bóng vừa thổi còi. Nghĩa là ông vừa ăn lương cho chức danh Phó chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia để làm nhiệm vụ phân công trọng tài, vậy mà còn làm thêm nhiệm vụ giám sát trọng tài (cũng có tiền thù lao) thì không ổn chút nào.

Đúng vậy, ông Hiền phân công trọng tài A làm trận đấu Y, thì dù ông A có không hoàn thành nhiệm vụ thì ông Hiền ngồi giám sát trận đó cũng khó mà nói thẳng về sai sót của trọng tài. Đơn giản bởi, nói thế hóa ra mình phân công sai à! Đây là chuyện khó thể tránh khỏi khi quyền lợi và trách nhiệm lẫn lộn vào nhau.

Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của ông Trần Anh Tú, dù xét về chức năng thì chuyện không mời ông này ông nọ làm giám sát trọng tài không phải thuộc VPF. Lẽ ra, ông Tú làm văn bản yêu cầu lãnh đạo VFF là phải chấm dứt ngay tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi đối với các ông sếp ở Hội đồng trọng tài quốc gia, thì không có ai bắt bẻ gì được mình trong chuyện này.

Nhưng, khi ấy người ta sẽ bẻ ông Tú chuyện khác. Đó là ông chỉ nhìn thấy cái xấu ở sau gáy ông Hiền, chứ ở gáy mình thì cũng có to tướng cái dòng chữ "vừa đá bóng vừa thổi còi"!

Cách đây không lâu, chính Bầu Đức là người nhìn thấy gáy ông Tú cũng không sạch. Ông Đức đã thẳng thắn chỉ ra chuyện một mình ông Tú ôm sạch các chức danh quan trọng của VPF, gồm: Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Trưởng Ban điều hành giải.

Trước đó, ở thời đầu của VPF, ba ghế này thuộc về ba người là Võ Quốc Thắng, Cao Văn Chóng và Nguyễn Minh Ngọc.

Chính vì sau gáy của ông Tú cũng có dòng chữ "vừa đá bóng vừa thổi còi" nên ông Dương Văn Hiền mới không phục. Không phục nên mới căng với VPF. Căng với VPF nên mới phải có cuộc họp dàn hòa. Có cuộc họp dàn hòa thì mới tòi ra phông văn hóa của ông Trần Mạnh Hùng…

Và tòi ra phông văn hóa của ông Trần Mạnh Hùng thì hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt mới vỡ lẽ: Hèn gì! Bóng đá Việt mới thế!

Tác giả: HUY THỌ

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP