Giáo dục

Từ năm 2018, không tổ chức lễ công bố ứng viên đạt tiêu chuẩn GS, PGS cấp nhà nước

Trao đổi với Dân trí, GS.TS Bùi Văn Ga, Phó chủ tịch Hội đồng chức danh GS nhà nước, cho biết, năm nay Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước không tổ chức Lễ trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư như mọi năm mà giao cho các Hội đồng cơ sở.

Sáng ngày 10/4, trường ĐH Thương Mại trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn phó giáo sư 2017 tới 6 giảng viên của nhà trường

GS.TS Bùi Văn Ga cho rằng, các Hội đồng giáo sư cơ sở sẽ trao giấy chứng nhận này cùng với quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS,PGS) của cơ sở giáo dục đại học cho ứng viên.

Theo GS Ga, trong quyết định 174 đã nêu rõ, Hội đồng giáo sư nhà nước chỉ xét đạt tiêu chuẩn GS,PGS để đảm bảo mặt bằng chung cho cả nước. Việc bổ nhiệm GS,PGS thuộc thẩm quyền của các trường đại học. Vì thế khi giao cho hội đồng giáo sư cơ sở trao giấy chứng nhận cùng quyết định thì người được nhận mới chính thức là GS,PGS.

"Nếu Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước tổ chức trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn trước khi các cơ sở giáo dục đại học quyết định bổ nhiệm thì dư luận sẽ hiểu nhầm là “phong GS,PGS”, từ đó ngộ nhận khi đạt tiêu chuẩn GS,PGS thì mặc nhiên là GS,PGS. Điều này không đúng với qui định hiện hành" - GS Ga nhấn mạnh.

Được biết, để trở thành GS,PGS thì ứng viên phải qua 2 bước, bước xét đạt tiêu chuẩn của hội đồng chức danh giáo sư nhà nước và bước bổ nhiệm chức danh GS,PGS của cơ sở giáo dục đại học.

Như vậy, kể từ năm nay (2018) việc trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư do Hội đồng giáo sư cơ sở nơi ứng viên nộp hồ sơ đăng ký thực hiện.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP