Thế giới

Truyền thông Triều Tiên công bố bộ ba quyền lực trong Bộ Chính trị

Hai quan chức Choe Ryong Hae và Pak Pong Ju sẽ là những lãnh đạo chủ chốt trong cơ quan quyết định quyền lực nhất ở Triều Tiên, chỉ sau lãnh đạo Kim Jong Un.

Hai quan chức cao cấp của Triều Tiên sẽ cùng với lãnh đạo Kim Jong Un nắm quyền lực cao nhất trong Bộ Chính trị trong Đảng Lao động Triều Tiên, sau biến động lớn về nhân sự trong những ngày qua, theo truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Hãng tin KCNA (Triều Tiên) nhắc đến các ông Choe Ryong Hae và Pak Pong Ju với tư cách “các quan chức chủ chốt của nhà nước mới được bầu”, tại phiên họp ngày 12/4 của Hội đồng Nhân dân Tối cao (tương đương Quốc hội Triều Tiên).

KCNA cũng cho biết hai quan chức này là ủy viên Ban Thường vụ của Bộ Chính trị Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Đây là cơ quan ra quyết định quyền lực nhất ở Triều Tiên.

Các quan chức Triều Tiên vỗ tay trong một phiên họp ngày 13/4 để chào mừng lãnh đạo Kim Jong Un tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên tại phiên họp Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên (Quốc hội Triều Tiên). Từ trái sang phải là các ông Ri Su Yong, Kim Jae Ryong, Choe Ryong Hae và Pak Pong Ju. Ảnh: Yonhap.

Thủ tướng mới của Triều Tiên và là thành viên Bộ Chính trị, ông Kim Jae Ryong nằm trong số ba người được gọi là “các quan chức chủ chốt của nhà nước”, nhưng ông không được nhắc đến với tư cách ủy viên của Ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Ông Kim Yong Nam, từng là ủy viên trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị, không được nhắc đến trong số các quan chức trên, theo Yonhap.

Ông Choe thay thế ông Kim Yong Nam, 91 tuổi, trong cương vị chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên, trong phiên họp quan trọng của cơ quan này vào tuần trước. Ông Kim đã nắm giữ cương vị này từ năm 1988.

Trước đó, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết đã “bầu lại” một số ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị trong phiên họp toàn thể ngày 10/4 nhưng không cung cấp thêm chi tiết, Yonhap cho biết.

Trong khi đó, KCNA đưa tin một buổi mit-tinh lớn đã diễn ra ở Bình Nhưỡng ngày 13/4 để chào mừng ông Kim tiếp tục cương vị lãnh đạo đất nước.

Theo Yonhap, đây được coi là một nỗ lực nhằm củng cố đoàn kết nội bộ sau khi nước này hoàn tất thay đổi nhân sự lớn tại phiên họp hội đồng nhân dân quan trọng vừa qua.

Một buổi mit-tinh lớn đã diễn ra ở Bình Nhưỡng ngày 13/4 để chào mừng ông Kim tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Trong buổi mit-tinh ở Bình Nhưỡng, ông Choe Ryong Hae đã phát biểu và ca ngợi đường lối của ông Kim Jong Un và “con đường mới để xây dựng chủ nghĩa xã hội”, theo KCNA.

Các tờ báo nhà nước ở Triều Tiên đồng loạt đăng các bài viết từ các quan chức cao cấp, đồng loạt ủng hộ góc nhìn của ông Kim dồn hết nguồn lực vào phát triển kinh tế bất chấp các lệnh trừng phạt, theo Yonhap.

Tác giả: Trọng Thuấn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP