Giáo dục

Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân - Hành trình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia

Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân thành lập năm 1999, đóng trên địa bàn thị Trấn Thanh Chương. Những năm đầu tiên, Hội đồng Sư phạm có 10 người với 6 lớp, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhưng với sự nhiệt huyết của đội ngũ nhà giáo, cộng với tiềm năng của một vùng đất hiếu học, nhà trường đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt.

Trường đón Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia

Năm 2009, hội đồng sư phạm có 71 người. Cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn.

Năm 2009 kỷ niệm 10 năm thành lập (1999-2009), thầy hiệu trưởng Trịnh Mạnh Hùng nghỉ hưu. Sở GD-ĐT Nghệ An điều thầy Ngô Bá Đình hiệu trưởng THPT Thanh Chương 3 về làm hiệu trưởng. Từ năm 2010 tập thể lãnh đạo trường cùng với Huyện ủy, UBND huyện, Sở GD và ĐT đã thống nhất trình UBND Tỉnh chuyển sang loại hình Trường công lập. Tháng 7/2010 trường được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định chuyển đổi trường Bán công Thanh Chương sang trường công lập, mang tên Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân.

Trường chuyển sang hệ công lập là bước ngoặt lớn trong lịch sử phát triển của nhà trường. Từ đây, đội ngũ cán bộ giáo viên yên tâm công tác, có nhiều cống hiến lớn lao cho sự nghiệp giáo dục.

Tại Đại hội Đảng bộ lần thứ II, nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Chấp hành Đảng bộ đã đánh giá tình hình và nêu lộ trình cho công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia chậm nhất là năm 2017.

Năm 2010, trường bắt đầu xây dựng các tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia. Để đảm bảo chất lượng bền vững, nhà trường quan tâm thực hiện các giải pháp đột phá nền tảng quan trọng của môi trường giáo dục:

Thứ nhất xây dựng một nhà trường kỷ cương nề nếp là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến tư tưởng, tình cảm, cách nghĩ, nếp sống, đến kết quả giảng dạy, học tập. Tất cả các hoạt động của nhà trường đều được xây dựng kế hoạch, qui định cụ thể để tổ chức thực hiện, ban hành qui chế thi đua cho từng tập thể và cá nhân, phát huy được vai trò dân chủ trong trường học; coi trọng an ninh trường học. Trong các giờ học chính khóa, ngoài lực lượng đoàn thanh niên, giám hiệu trực, nhà trường đã có thêm đội Giám thị kiểm tra việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh ngăn ngừa, phòng chống đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực trong trường học.

Thứ hai tập trung xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ, ban đầu đội ngũ chỉ có 10 cán bộ giáo viên đến nay có 68 cán bộ giáo viên, công nhân viên. Tập thể lãnh đạo nhà trường luôn xác định là phải tập trung xây dựng một đội ngũ giáo viên giỏi tay nghề và tâm huyết trong công tác giảng dạy. Thường xuyên tổ chức nhiều cuộc hội thảo, thao giảng, trao đổi học tập kinh nghiệm, soạn giảng, giải bài tập nâng cao trình độ và phương pháp dạy học, viết SKKN, thi giáo viên giỏi. Đến nay, nhà trường có 60/60 giáo viên đạt chuẩn, có 15 giáo viên trên chuẩn, 1 giáo viên vật lý đang đi học tiến sỹ ở Liên bang Nga, 12 giáo viên giỏi cấp tỉnh; 9 đồng chí có sáng kiến kinh nghiệm loại A và cấp tỉnh.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên nhà trường đoàn kết, nhất trí, luôn lấy mục tiêu vì nhà trường vì học sinh thân yêu. Nhiều giáo viên có năng lực là giáo viên giỏi cấp tỉnh như thầy Nguyễn Doãn Hoàn, thầy Lê Đình Hoàng, cô Võ Thị Thanh Hải, Cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Cô Đặng Lan Quỳnh, Cô Nguyễn Thị Kim Nhung, cô Lê Hải Hà, Cô Phan Thị Hà Nam, cô Nguyễn Thị Quyên v.v… Ngoài ra, nhà trường có 2 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh là thầy Nguyễn Doãn Ngọc, Cô Nguyễn Thị Bích Hồng. Các thầy trong Ban Giám Hiệu là những giáo viên giỏi cấp tỉnh và có nhiều sáng kiến nghiên cứu khoa học phục vụ cho công tác giảng dạy và bồi dưỡng đội ngũ. Một số đồng chí có năng lực quản lý được điều động về các đơn vị khác như thầy Nguyễn Duy Long, cô Nguyễn Thị Bích Hạnh, thầy Trần Đình Tâm, Thầy Nguyễn Văn Diện, thầy Lê Quang Hiền.

Đến nay có 10 đồng chí được tặng bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh và của Bộ GD-ĐT, có 2 đồng chí đạt chiển sỹ thi đua cấp tỉnh và 15 đồng chí đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Đội ngũ cán bô, giáo viên trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đã thực sự trở thành niềm tin và sự trân trọng của học sinh, của nhân dân và chính quyền địa phương. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ có vai trò quan trọng trong việc thực hiện vững chắc các tiêu chí chất lượng của trường đạt chuẩn Quốc gia.

Thứ ba, xây dựng Trường chuẩn Quốc gia gắn liền với mục tiêu xây dựng quản lý môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn. Hiện nay trường có 30 phòng học cao tầng có đầy đủ các phòng học bộ môn, phòng học ngoại ngữ, thư viện chuẩn, phòng tổ chuyên môn, nghiên cứu khoa học, sân chơi bãi tập xanh, sạch, đẹp, an toàn, đáp ứng được nhu cầu học tập, giảng dạy của học sinh và nâng cao chất lượng.

Thứ tư, chú trọng nâng cao chất lượng mũi nhọn và đại trà, xây dựng lòng tin trong nhân dân. Các cuộc thi trực tuyến trên các cổng thông tin có 100% học sinh đều được tham gia như thi IOE, toán, vật lý, an toàn giao thông.v.v. Chính vì vậy mà trong những năm qua, chất lượng của kỳ thi quốc gia, kỳ thi tuyển sinh vào 10 không ngừng được nâng cao.

Có nhiều học sinh kết quả học tập xuất sắc. Trong kỳ thi sinh giỏi cấp tỉnh khối 11 năm 2015, em Phạm Viết Chính đăng ký thi 3 môn, thì cả 3 môn đều đạt giải Nhì bảng A của tỉnh. Kỳ thi tuyển sinh vào 10 năm học 2016 - 2017 đã có nhiều em học sinh giỏi cấp tỉnh và huyện đăng ký dự thi vào học tại trường. Điển hình như em Đậu Huyền Trang Trang đạt giải Nhất toàn tỉnh môn hóa (đạt 19,75 điểm). Trong những năm học qua trường góp phần quan trọng trong việc Giáo dục và Đào tạo nhiều thế hệ học sinh tốt nghiệp THPT và tiếp tục học các trường ĐH, CĐ, TCCN trên toàn quốc.

Như vậy việc thực hiện tốt bốn vấn đề cơ bản nêu trên là yếu tố quan trọng để trường THPT Nguyễn Cảnh Chân nhanh chóng xây dựng thành công trường đạt chuẩn Quốc gia.

Một ngôi trường còn non trẻ nhưng đã có những thành công vượt trội. Việc phấn đấu trường đạt chuẩn Quốc gia luôn được xác định là một mục tiêu xuyên suốt. Đó là một vinh dự, là một trách nhiệm nhưng đồng thời cũng là một thử thách đối với nhà trường. Mục tiêu này phù hợp với xu hướng phát triển của địa phương, của ngành nhằm góp phần đặc biệt quan trọng tạo nên môi trường xang sạch, đẹp, an toàn, cơ sở hiện đại đồng bộ, đội ngũ cán bộ giáo viên giỏi tâm huyết nên chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao vượt trôi, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá. Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia đã để lại cho chúng ta nhiều bài học quý giá, mà trước hết đó là bài học về công tác quản lý, về sự đoàn kết nhất trí, đồng lòng vì sự nghiệp giáo dục.

Mười bảy năm xây dựng trưởng thành mặc dầu gặp rất nhiều khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực vươn lên của tập thể Hội đồng sư phạm đến nay THPT Nguyễn Cảnh Chân đạt chuẩn Quốc gia, Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Công đoàn được Tổng Liên đoàn Lao động tặng bằng khen, Đoàn trường đạt vững mạnh xuất sắc. Trường đã tạo được niềm tin lớn trong nhân dân, là địa chỉ giáo dục tin cậy của huyện và của tỉnh.

Tác giả bài viết: Diện Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP