Tin địa phương

Trước toà, bị cáo Phan Văn Anh Vũ không hiểu thâu tóm, đầu cơ nghĩa là sao

Bị cáo buộc thâu tóm nhiều nhà, đất công sản và dự án bất động sản tại thành phố Đà Nẵng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho rằng bản thân chỉ là người đi mua, tại sao lại dùng từ kinh khủng đến vậy.

Phan Văn Anh Vũ lý giải về việc thành lập nhiều công ty

Ngày 5/1, tiếp diễn phiên xét xử hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là Trần Văn Minh (SN 1955, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2006-2011), Văn Hữu Chiến (SN 1954, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2011-2014) tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhà đất công sản ở TP Đà Nẵng, các luật sư tiến hành hỏi bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa sơ thẩm.

Liên quan đến dự án 29 ha thuộc Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch hỏi thân chủ của mình là bị cáo Phan Văn Anh Vũ “Bằng cách nào ông nhận được dự án 29 ha này?”.

Bị cáo Vũ trả lời: “Công ty cổ phần Xây dựng 79 (do bị cáo làm Chủ tịch HĐQT) nhận được dự án 29 ha sau khi đối tác là Công ty Deawon gửi văn bản cho UBND TP Đà Nẵng đề nghị cho liên doanh với doanh nghiệp của bị cáo”.

Trước khi tiếp tục trả lời câu hỏi khác từ luật sư “Khi UBND TP giao cho công ty 29ha này đã là đất sạch hay chưa?”, bị cáo Vũ mong HĐXX cho mình quyền trình bày thoải mái, cam kết không đi ngoài chủ đề. Vũ cho rằng vụ án có nhiều uẩn khúc mà cáo trạng không nêu hết, rất khó cho HĐXX khi xét xử, nên bị cáo rất cần trình bày.

Bị cáo Vũ cho rằng, sở TN&MT cũng như ông Văn Hữu Chiến (cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng) trả lời tại phiên tòa hôm trước là chưa chính xác, bởi thời điểm giao không phải là đất sạch.

Luật sư sau đó ngắt lời Vũ, nói rằng việc Vũ làm đơn xin hoàn lại dự án đã thể hiện tại các bút lục trong hồ sơ vụ án nhưng không đưa vào cáo trạng.

Khi được hỏi về lý do thành lập nhiều công ty như trong hồ sơ vụ án thể hiện, bị cáo Phan Văn Anh Vũ trình bày: Khi nhận bản cáo trạng bị cáo thật sự rất hoang mang vì quy kết tôi kinh hoàng, với ý đồ thâu tóm, đầu cơ đất trên địa bàn Đà Nẵng….

Phan Văn Anh Vũ giải thích, việc bị cáo thành lập và tham gia vào các công ty mục đích duy nhất là để kinh doanh bất động sản. Việc có 5 công ty để có thể phân loại các dự án, một công ty 79 không thể làm tới 5-7 dự án, cũng không phù hợp với quy hoạch từng vùng, từng thành phố.

Theo lời khai của Vũ: “Tôi là người đi mua, tại sao dùng từ kinh khủng nhưng vậy, tôi không hiểu thâu tóm nghĩa là sao, đầu cơ nghĩa là sao”.

Trước hai tội danh bị VKSND tối cao truy tố, bị cáo Vũ nói bản thân cảm thấy bàng hoàng khi nhận được cáo trạng. “Bị cáo cam đoan những gì mình trình bày là đúng sự thật, mong HĐXX xem xét”, Vũ nói.

Bị cáo này cho rằng bản thân mình không sai, dù sao tổng hợp mức án của bị cáo cũng 30 năm, nhưng điều bị cáo lo ngại là tiếng oan cho các lãnh đạo.

“Bởi nếu phiên tòa này, HĐXX có tuyên phạt tôi thêm 5 năm, 10 năm tù cũng không làm thay đổi bản chất; hình phạt của tôi cũng không nặng thêm để mà tôi quanh co chối tội. Cái tôi lo ngại là tiếng oan cho các lãnh đạo”, bị cáo Vũ trình bày.

Bị cáo Vũ không thừa nhận tội trạng

Tại cơ quan điều tra, Phan Văn Anh Vũ không hợp tác khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội, căn cứ kết quả điều tra vụ án đủ cơ sở xác định:

Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng chủ trương trái pháp luật tại các văn bản pháp lý của UBND thành phố Đà Nẵng do bị cáo Trần Văn Minh ký ban hành với động cơ thâu tóm thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để trục lợi.

Cụ thể, trong thời gian từ năm 2002 đến năm 2010, Phan Văn Anh Vũ đã thành lập 05 công ty để sử dụng tư cách pháp nhân các công ty này thực hiện hành vi mua nhà, đất công sản và nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Mặc dù biết rõ việc này nhưng bị cáo Trần Văn Minh vẫn đồng ý và chỉ đạo cấp dưới hoàn thành thủ tục cho phép chuyển nhượng các nhà, đất công sản và các dự án đất không qua đấu giá hoặc áp dụng đơn giá chuyển quyền sử dụng đất thấp hơn giá do UBND thành phố Đà Nẵng cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi của bị can Phan Văn Anh Vũ đã phạm vào các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, quy định tại khoản 3 Điều 219 BLHS năm 2015 và tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, quy định tại khoản 3 Điều 229 BLHS năm 2015.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: phan văn anh vũ , Xét xử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP