Thế giới

Trung Quốc đối phó hai ổ dịch mới, phạt một loạt quan chức

Thành phố Cáp Nhĩ Tân ở đông bắc Trung Quốc đang ra sức kiểm soát hai ổ dịch Covid-19 mới liên quan đến các bệnh viện ở địa phương.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết, chính quyền thành phố thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang này, ngày 18/4, kêu gọi những người đến Bệnh viện số 1 Đại học Y Cáp Nhĩ Tân và Bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân từ ngày 2-9/4 hãy đi xét nghiệm virus corona chủng mới. Họ thông báo đã có 36 người cho kết quả xét nghiệm dương tính, đồng thời tuyên bố các quan chức liên quan đã bị trừng phạt vì lơ là trách nhiệm trong xử lý dịch bệnh.

Ảnh: Weibo

Ổ dịch này bắt nguồn từ một cụ già 87 tuổi tên Chen, đến Bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân để điều trị đột quỵ não trong thời gian từ ngày 2-6/4, sau đó được chuyển tới Bệnh viện số 1 Đại học Y Cáp Nhĩ Tân. Cụ Chen được tin là đã lây nhiễm Covid-19 cho người thân và nhiều nhân viên bệnh viện.

Tuy nhiên, các nhà chức trách còn truy dấu ổ dịch xa hơn, tới một sinh viên đã trải qua 14 ngày cách li tại nhà sau khi từ Mỹ trở về hôm 19/3. Cô gái 22 tuổi này cho kết quả âm tính ở cả xét nghiệm nucleic và kháng thể, được ra hỏi diện cách li ngày 3/4. Tuy nhiên, nữ sinh viên đã được xét nghiệm lần nữa và cho kết quả dương tính về kháng thể immunoglobulin G.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Cáp Nhĩ Tân và cảnh sát thành phố tin rằng, bệnh đã lây sang một người hàng xóm đi chung thang máy với nữ sinh viên, cùng 3 người khác có liên quan tới người hàng xóm này.

Một trong ba người này tên là Guo, 54 tuổi, ăn tối với cụ Chen ngày 29/3. Hôm sau, Guo tới một trong tâm y tế xin tư vấn về thuốc sốt nhưng không đăng ký điều trị. Ngày 3/4, người này chụp CAT ở Bệnh viện Ngực Cáp Nhĩ Tân nhưng không nhập viện. Bốn hôm sau, Guo được đưa vào Bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân và cho kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào ngày 9/4.

Trong khi đó, cụ Chen bắt đầu sốt vào ngày 6/4 khi đang được điều trị đột quỵ ở Bệnh viện số 2. Cụ đã được chuyển tới Bệnh viện số 1 Đại học Y Cáp Nhĩ Tân nhưng vào khoa trị bệnh hô hấp chứ không được cách li. Cụ ở đó 3 ngày trước khi được chuyển tới trung tâm trị sốt và có xét nghiệm dương tính với virus corona.

Đến thời điểm đó, cụ Chen được tin là đã lây nhiễm cho 35 người, gồm con cái và người thân, bệnh nhân và nhân viên y tế tại hai bệnh viện.

SCMP dẫn lời Zhang Qingzei, Bí thư đảng ủy tỉnh Hắc Long Giang, nói rằng Covid-19 bùng phát trở lại ở Cáp Nhĩ Tân cho thấy một số quan chức lơ là nhiệm vụ chống dịch, dẫn tới mất kiểm soát và ngăn chặn ở một số khu vực.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Hắc Long Giang thông báo Phó thị trưởng Cáp Nhĩ Tân Chen Xuefei phụ trách kiểm soát Covid-19 đã bị truy cứu trách nhiệm trong khi một số quan chức khác nhận phạt.

Giám đốc Ủy ban Y tế Cáp Nhĩ Tân Ding Fengshu bị cảnh cáo còn Giám đốc Bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân Xu Yong bị cách chức và khai trừ khỏi đảng. Cấp phó của ông Xu là Li Hongwei, Giám đốc Bệnh viện Ngực Cáp Nhĩ Tân Ji Binying, Phó Giám đốc Bệnh viện số 1 Bo Hong, bị cảnh cáo.


Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Covid-19 , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP