Thế giới

Trung Quốc điều tra cái chết của bác sĩ phát hiện dịch corona

Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra sau cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang), một trong những người đầu tiên cảnh báo về dịch bệnh do virus corona mới gây ra.

Bác sĩ Lý Văn Lượng (Ảnh: SCMP)

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc, hôm nay 7/2 thông báo sẽ cử các nhà điều tra tới thành phố Vũ Hán để làm rõ “các vấn đề do người dân tố giác liên quan tới bác sĩ Lý Văn Lượng”.

Thông báo trên được đưa ra không lâu sau khi bệnh viện trung ương thành phố Vũ Hán sáng nay xác nhận, bác sĩ Lý Văn Lượng đã tử vong sau một thời gian chống chọi với bệnh viêm phổi do nhiễm virus corona chủng mới.

Sự ra đi của bác sĩ Lý đã làm dấy lên nhiều tranh cãi tại Trung Quốc. Cộng đồng mạng nước này “dậy sóng” trước thông tin bác sĩ Lý qua đời khi mới chỉ 34 tuổi và là một trong những người đi tiên phong trong cuộc chiến đối phó dịch corona.

Bác sĩ Lý được coi là người đầu tiên phát hiện ra dịch bệnh liên quan đến virus corona mới. Anh đã nói lên những nghi ngờ của mình với đồng nghiệp để cảnh báo họ và người thân sau khi phát hiện 7 ca nhập viện ở bệnh viện trung ương Vũ Hán có triệu chứng giống như mắc SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào cuối tháng 12/2019.

Tuy nhiên, cảnh báo đó khiến bác sĩ Lý vướng vào rắc rối pháp lý. Anh nhiều lần bị cảnh sát triệu tập và bị nhắc nhở vì “phát tán tin đồn thất thiệt”. Trong bức thư gửi bác sĩ Lý hôm 3/1, cảnh sát Vũ Hán nói rằng anh đã “làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội”.

Bác sĩ Lý được yêu cầu phải ký vào bức thư, cam kết dừng ngay lập tức những hành vi bị cho là trái pháp luật. Thậm chí, bác sĩ Lý còn bị cảnh báo rằng, nếu không thực hiện theo chỉ đạo, anh có thể đối mặt với cáo buộc hình sự.

Ngày 1/2, bác sĩ Lý thông báo trên Weibo rằng anh xét nghiệm dương tính với virus corona. Giới chức y tế Vũ Hán sau đó xác định được mối đe dọa từ loại virus mới mà bác sĩ Lý đã cảnh báo. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh, từ vài ca nhiễm bệnh đến nay Trung Quốc đã có 636 người chết, hơn 31.000 người nhiễm virus corona.

Nhiều người bày tỏ niềm tiếc thương đối với bác sĩ Lý, gọi anh là “người hùng” trong cuộc chiến đối phó với dịch bệnh. Tuy nhiên, nhiều người cũng chỉ trích sự ứng phó chậm trễ của chính quyền thành phố Vũ Hán khi bác sĩ Lý đưa ra những cảnh báo ban đầu về dịch bệnh nguy hiểm.

Từ tối 6/2, 3 hashtag được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội tại Trung Quốc, gồm: “Chính quyền Vũ Hán nợ Lý Văn Lượng một lời xin lỗi”, “Tôi muốn tự do ngôn luận”, “Chúng tôi muốn tự do ngôn luận”. Những hashtag này được nhìn thấy xuất hiện hàng triệu lần trước khi chúng bị kiểm duyệt.

Sau cái chết của bác sĩ Lý, chính quyền Trung Quốc dường như tìm cách để xoa dịu cơn giận dữ của dư luận.

“Anh ấy đã qua đời sau những nỗ lực cứu mạng bất thành”, chính quyền Vũ Hán cho biết trên trên trang web chính thức.

“Chúng tôi bày tỏ lòng tiếc thương và chia buồn sâu sắc! Chúng tôi cảm phục việc anh ấy đứng ở tuyến đầu trong cuộc chiến với dịch bệnh và xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình anh ấy!”, thông báo của chính quyền Vũ Hán cho biết thêm.

Một bài bình luận trên kênh truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc cho biết, vụ việc của bác sĩ Lý đã “phản ánh những thiếu sót trong việc kiểm soát và ứng phó với dịch bệnh của chúng ta”, và “chúng ta cần rút ra bài học từ vụ việc đó”.

Thời báo Hoàn cầu, một ấn phẩm phụ của đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng đăng một bài bình luận, nhấn mạnh “chúng ta phải đoàn kết với nhau để dốc sức cứu sống các bệnh nhân khác, ngăn không để có thêm người nhiễm virus mà bác sĩ Lý từng là một trong những người đầu tiên cảnh báo”.


Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: dịch corona , trung quốc , bác sĩ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP