Thế giới

Trung Quốc chỉ trích Mỹ - Canada “đạo đức giả”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích Canada và các đồng minh là "đạo đức giả", đồng thời yêu cầu Canada trả tự do ngay lập tức cho bà Meng Wanzhou – Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei.

Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc xấu đi sau khi bà Meng bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ vào hôm 1-12 với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Không lâu sau đó, Trung Quốc bắt giam 3 công dân Canada với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia và vi phạm thị thực lao động.

Mỹ, Anh và khối Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ Canada trong vụ việc này.

Tại buổi họp báo hôm 24-12 ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, đã chỉ trích Mỹ, Anh và EU là đạo đức giả khi nói về vấn đề nhân quyền trong các vụ bắt giữ.

Canada

Bà Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Kyodo

"Tôi tự hỏi họ liên quan đến vụ này như thế nào? Tiếng nói của họ ở đâu khi quản lý cấp cao của một công ty Trung Quốc bị bắt giam trái phép ở Canada? Rõ ràng là nhân quyền mà họ đang nhắc đến có những tiêu chuẩn khác nhau đối với công dân của những nước khác nhau" – bà Hoa bức xúc, đồng thời khẳng định rằng bà Meng "không phạm luật Canada như phía Canada đã thừa nhận".

Bà Hoa yêu cầu Canada "sửa sai", thả người ngay lập tức và kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu dẫn độ. Bà Hoa khẳng định "bản chất xấu xí" của vụ bắt giam bà Meng "không thể rõ ràng hơn".

"Phía Canada không thể ngừng nói về điều mà họ gọi là nghĩa vụ pháp lý trong khuôn khổ hiệp ước dẫn độ song phương với Mỹ…Điều này có nghĩa là Canada có thể bỏ qua nghĩa vụ của họ trong việc bảo vệ lợi ích và quyền lợi pháp lý của công dân Trung Quốc ư?" – bà Hoa nói thêm, đồng thời mô tả vụ bắt giam bà Meng là "xa rời pháp lý" và "bắt người tùy tiện".

Canada

Bà Meng Wanzhou bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ. Ảnh: AP

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Canada , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP