Thế giới

Trung Quốc bỏ phiếu xóa giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch

Hôm nay 11/3, gần 3.000 đại biểu Trung Quốc nhóm họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh sẽ bỏ phiếu về một số đề xuất sửa đổi hiến pháp, trong đó có đề xuất xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch và Phó chủ tịch nước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang (Ảnh: Reuters)

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), các đề xuất sửa đổi chỉ được thông qua với ít nhất 2/3 số phiếu ủng hộ.

Nếu đề xuất xóa bỏ nhiệm kỳ Chủ tịch được thông qua, điều này sẽ mở đường để ông Tập Cận Bình có thể tiếp tục nắm quyền sau khi nhiệm kỳ thứ hai của ông kết thúc vào năm 2023. Theo tài liệu do quốc hội Trung Quốc công bố, việc biểu quyết sẽ tiến hành thông qua bỏ phiếu giấy thay vì giơ tay hay bấm nút. Mỗi đại biểu sẽ được phát một lá phiếu sử dụng tiếng Hoa và 7 ngôn ngữ dân tộc thiểu số của Trung Quốc.

Các đại biểu được hướng dẫn ghi đầy đủ thông tin trong lá phiếu với lựa chọn Đồng ý, Phản đối hay Phiếu trắng, sau đó bỏ vào một trong 28 hòm phiếu.

Việc kiểm phiếu sẽ do hệ thống điện tử tiến hành và được giám sát bởi một ủy ban quốc hội gồm 35 thành viên là đại diện đến từ mỗi vùng khác nhau, trong đó có Hong Kong và Macao. Trưởng ban kiểm phiếu sau đó sẽ báo cáo để Chủ tịch Quốc hội sắp mãn nhiệm Trương Đức Giang thông báo kết quả.

Quy trình bỏ phiếu này giống 4 lần bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp Trung Quốc trước đó. Việc sửa đổi hiến pháp lần này của Trung Quốc chỉ được thảo luận bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái, truyền thông địa phương cho biết.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP