Tin địa phương

Trúng đấu giá 650 tỷ không được nhận đất: Doanh nghiệp kêu lên Thủ tướng

Công ty Vipico vừa mới gửi thư kêu cứu đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trước việc UBND TP Đà Nẵng tiếp tục đòi hủy kết quả đấu giá lô đất hơn 652 tỷ đồng, viện dẫn lý do doanh nghiệp (DN) này chậm nộp tiền sử dụng đất đợt 52 ngày.

Cụ thể, nội dung thư kêu cứu của Vipico gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ghi, theo thông tin trên các phương tịn truyền thông, doanh nghiệp này được biết, vào ngày 1/11 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn số 8444/UBND-STP gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc xử lý trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất của Công ty Vipico. Trong đó, UBND TP Đà Nẵng vẫn tiếp tục đòi hủy kết quả đấu giá, viện lý do DN chậm nộp tiền sử dụng đất đợt 52 ngày và căn cứ vào kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

“Là một DN mới chân ướt chân ráo vào Đà Nẵng, khi nghe những phát biểu của Thủ tướng, chúng tôi luôn cảm thấy vững tin và đặt nhiều kỳ vọng vào môi trường đầu tư ở thành phố này. Đó là lý do chúng tôi tham gia đấu giá một cách công khai, minh bạch và đã trúng đấu giá nhờ việc trả giá cao nhất (652 tỷ đồng) cho lô đất A20, đường Võ Văn Kiệt, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng”, thư kêu cứu có ghi.

Khu đất vàng giữa trung tâm Đà Nẵng.

Theo đó, việc nộp tiền sử dụng đất sau đấu giá được chia làm nhiều đợt. Trước ngày đến hạn nộp đợt 2, để tránh rủi ro xảy ra, doanh nghiệp chủ động xin ý kiến UBND TP Đà Nẵng về việc xin giãn thời gian nộp tiền đợt hai và được phản hồi chờ ý kiến của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính đề nghị doanh nghiệp phải nộp tiền chậm nộp, tức đã cho phép công ty được chậm nộp và nộp thêm khoản tiền phạt chậm nộp theo quy định. Do đó, DN đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. “Như vậy, thời gian chậm nộp thực chất là làm theo yêu cầu chờ ý kiến Bộ Tài chính của UBND TP Đà Nẵng. Vì thế, việc kiên quyết hủy kết quả đấu giá của Đà nẵng là rất bất công và vô lý”, Vipico cho hay.

Cũng theo thư kêu cứu gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hơn 9 tháng sau khi nộp đủ số tiền 652 tỷ đồng và làm việc với nhiều đối tác nhằm chuẩn bị cho dự án, UBND TP Đà Nẵng lại đột nhiên không giao đất cho DN, đòi hủy kết quả đấu giá. Việc này có thể khiến DN thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, đứng trước bờ vực phá sản.

“Chúng tôi tha thiết mong muốn và đặt toàn bộ sự tin tưởng, kỳ vọng Thủ tướng sẽ có những chỉ đạo quyết liệt, chuẩn mực, khách quan, trên tinh thần tôn trọng các quy định pháp luật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển và ổn định lâu dài”, thư kêu cứu của Vipico ghi.

Như trước đó VietNamNet đã đưa tin, theo hồ sơ, ngày 27/6/2017, Công ty Vipico được Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP. Đà Nẵng công nhận là đơn vị trúng đấu giá, mức giá cao nhất đối với Khu đất A20 với diện tích là 11.487 mét vuông và giá trúng đấu giá là 56.800.000 đồng/m2.

Ngày 28/7/2017, UBND Đà Nẵng ban hành QĐ số 4105/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả đấu giá khu đất A20, theo đó, đơn vị trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Vipico. Đến hết ngày 9/2/2018, tổng nghĩa vụ Vipico phải nộp vào ngân sách TP. Đà Nẵng là hơn 652 tỷ đồng. Vipico đã hoàn thành 100% nộp tiền sử dụng đất và đã nộp tiền phạt do chậm nộp theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Ý kiến về sự việc này, Bộ Tài chính đã có Công văn 1712/BTC-TCT ngày 9/2/2018 nêu rõ, trường hợp của Vipico có thể áp dụng chế tài nộp tiền chậm nộp theo định mức quy định của pháp luật về quản lý thuế. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng đã có văn bản số 532 ngày 4/10/2018 gửi UBND TP Đà Nẵng đề nghi sớm giải quyết các thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá, tránh gây ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh và tác động đến hoạt động đầu tư kinh doanh trên địa bàn.

Tác giả: Trà Giang

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: thủ tướng , doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP