Xã hội

Trụ trì chùa Ba Vàng tiếp tục khẳng định sốc

"Vong linh đi theo báo oán, báo thù rất nhiều, tác động vào chúng ta. Chùa ta có pháp thỉnh oan gia trái chủ để giải những oán kết này"

Vẫn khẳng định oan gia trái chủ có thật?

Nhà chùa lấn rừng?

Trước những phản ánh của báo chí về việc chùa Ba Vàng có dấu hiệu chiếm dụng hàng chục ngàn mét vuông đất rừng quốc gia, Đất Việt đã có cuộc trao đổi với một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh.

Theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh, đã nhận được phản ánh về chuyện đất cát ở chùa Ba Vàng. Trước đó, phía UBND TP. Móng Cái đã thành lập đoàn kiểm tra về vấn đề này, kết quả cụ thể thế nào thì vị lãnh đạo này không rõ.

Trước thông tin phản ánh của báo chí về chuyện vong báo oán tại chùa Ba Vàng, tối 21/3, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã tổ chức chương trình "Thầy Trụ trì trả lời các Phật tử về một số bài báo liên quan đến chùa".

Chương trình diễn ra tại chùa Ba Vàng và được phát trực tiếp trên trang web chùa Ba Vàng, kênh youtube, facebook thu hút hàng chục ngàn người xem trực tuyến.

Tại buổi thuyết giảng, Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho rằng, Ba Vàng là ngôi chùa lớn, có tiếng trong tỉnh cũng như trong cả nước.

"Không ít đối tượng ganh ghét, đố kỵ, rồi tà đạo, ngoại đạo cũng muốn bôi nhọ, ác hại.

Cho nên thầy cũng như các phật tử trên bước đường hành đạo phải chấp nhận chông gai", Đại đức Thích Trúc Thái Minh nói.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh đưa ra 3 vấn đề: Câu chuyện thế giới tâm linh có thật không? Vong linh có tác động gì đến con người không và pháp hội thỉnh giải oán kiếp, oan gia trái chủ của chùa Ba Vàng như thế nào?.

Đại Đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng trong buổi thuyết giảng

"Vong linh đi theo báo oán, báo thù rất nhiều, tác động vào chúng ta. Chùa ta có pháp thỉnh oan gia trái chủ để giải những oán kết này. Việc thỉnh giải oan gia trái chủ chỉ có đức của Phật từ bi mới làm được. Chùa chúng ta thỉnh được vong, giải được oán kiếp là do năng lực của đại chúng", Đại đức Thích Trúc Thái Minh giải thích.

Người đứng đầu chùa Ba Vàng vẫn khẳng định oan gia trái chủ hoàn toàn có thật và chùa Ba Vàng có lễ giải oán kết, giải oan gia trái chủ.

"Chùa chúng ta cũng có giải oan kết chủ, có những truyền thuyết có thật. Chùa chúng ta giải được là do năng lực của của chúng ta, việc giải oan giúp người thỉnh biết được nhân qua, biết được mình làm gì nên giờ nhận quả báo. Từ đó sợ không làm việc ác nữa, rồi làm việc thiện để tích đức", Đại đức Thích Trúc Thái Minh nói.

Trước đó không lâu, trong buổi làm việc với thành phố Uông Bí và các ngành liên quan, Đại đức Thích Trúc Thái Minh xác nhận có hoạt động cúng oan gia trái chủ tại chùa và việc thu tiền là do yêu cầu của vong.

Sẽ xử lý nghiêm

Trao đổi với báo chí về chuyện bà Phạm Thị Yến (người thường xuyên xuất hiện trong các ấn phẩm truyền bá mang danh chùa Ba Vàng) rao giảng chuyện vong báo oán, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện nhấn mạnh:

"Đối với trường hợp bà Phạm Thị Yến thì xã hội cần phải lên án, xử lý. Trong trường hợp này, có thể cấu thành tội lừa đảo, vì đã tạo ra lòng tin không có thật để thu tiền. Đó chính là lừa đảo tâm linh, đã vậy còn cưỡng đoạt tài sản bằng cách này cách khác.

Thậm chí cũng cần phải xem bà ấy làm việc này một mình hay có đồng phạm không? Nếu nhà chùa dung túng thì cũng bị liên đới trách nhiệm. Còn nếu nhà chùa chỉ đạo làm lại đóng vai trò tổ chức, phải xem xét xử lý theo pháp luật".

Trong khi đó, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng nhấn mạnh:

Trong giáo lý, học thuyết của Phật giáo không hề có chuyện thỉnh, giải oan gia trái chủ như chùa Ba Vàng, Quảng Ninh thực hiện.

Thượng toạ Thích Đức Thiện khẳng định, chỉ có con người mới làm chủ việc chuyển hóa nghiệp. Tu là chuyển nghiệp và giải nghiệp, không hề có chuyện thỉnh, nhờ ai đó giải nghiệp. Giải nghiệp chỉ có thể nhờ vào tu thân, tích đức.

Vị thượng tọa cho rằng, việc phật tử Phạm Thị Yến lấy ví dụ vụ cô gái giao gà ở Điện Biên bị sát hại để giải nghĩa oan gia trái chủ là điều không đúng với giáo lý nhà Phật, trái đạo đức xã hội. Thượng toạ cũng cho hay qua theo dõi clip thấy nhiều điều chưa phù hợp với giáo lý nhà Phật.

"Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ họp, xem xét và căn cứ vào báo cáo từ Quảng Ninh để có hình thức xử lý kịp thời và đích đáng. Giáo hội tiếp thu ý kiến, không có chuyện nương nhẹ cho cơ sở thờ tự nào", Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết thêm.

Liên quan đến thông tin và các video clip phản ánh chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) tổ chức các hoạt động mang tính mê tín dị đoan như gọi vong, hóa giải các ân oán từ nhiều kiếp trước... được một số báo điện tử đăng tải và chia sẻ trên các trang mạng xã hội, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có công văn gửi Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh và Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị kiểm tra, xác minh để làm rõ và có biện pháp ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm (nếu có), đồng thời thông tin cho các cơ quan quan báo chí về kết quả xử lý giải quyết.

Ban Tôn giáo Chính phủ cũng yêu cầu Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, xác minh để làm rõ những nội dung như báo chí phản ánh, kịp thời tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết những hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Ban Tôn giáo Chính phủ yêu cầu Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Ban Tôn giáo Chính phủ trước ngày 25/3/2019.

Tác giả: Ngọc An

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP