Thể thao

Trọng tài được phạt nguội ngay trong trận đấu ở World Cup 2018

Với nỗ lực đảm bảo tính công bằng cho World Cup 2018, FIFA sắp công bố quy định mới cho phép các trọng tài phạt "nguội" cầu thủ dù tình huống phạm lỗi đã trôi qua.

Tại vòng chung kết World Cup tại Nga năm nay, FIFA đã áp dụng nhiều quy định mới hỗ trợ đắc lực cho trọng tài để đảm bảo tính công bằng và minh bạch cho giải.

Bên cạnh công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR), giới quan chức vừa thông báo thêm một đặc quyền nữa cho các "vị vua áo đen": được phép phạt "nguội" cầu thủ.

Trọng tài World Cup có thể phạt "nguội" cầu thủ bằng công nghệ VAR. Ảnh: Getty.

Cụ thể, cầu thủ có hành vi bạo lực qua mắt được trọng tài trong tình huống phạm lỗi vẫn có thể phải nhận án phạt trực tiếp ngay trong trận đấu.

Trong trường hợp trọng tài sử dụng công nghệ VAR vào giờ nghỉ giữa trận đấu và xem xét lại hành vi phạm lỗi, "vị vua áo đen" vẫn có thể rút thẻ đỏ cho cầu thủ trong hiệp 2. Thậm chí, quyết định đuổi người vẫn có hiệu lực dù đã trải một tiếng đồng hồ thi đấu.

Đây được coi là một trong những thay đổi mang tính cách mạng của FIFA giúp giảm thiểu số lượng pha phạm lỗi nhưng qua mắt được trọng tài, hoặc chỉ phải nhận án phạt sau khi trận đấu đã kết thúc.

Một trong những ví dụ điển hình cho thấy tầm quan trọng của quy định mới này, đó là trường hợp của hậu vệ Marcos Alonso có tình huống phạm lỗi với tiền đạo Shane Long của Southampton tại mùa bóng Ngoại hạng Anh vừa qua.

Dù có hành vi đạp thẳng vào bắp chân của đối phương, hậu vệ người Tây Ban Nha không phải nhận thẻ phạt nào từ trọng tài Mike Dean. Tuy nhiên sau trận đấu, FA đã xem lại băng quay chậm và quyết định treo giò Alonso 3 trận tiếp theo.

Alonso có tình huống phạm lỗi nguy hiểm nhưng không phải nhận thẻ. Ảnh: SkySports.

Việc các chuyên gia phân tích cùng hàng triệu khán giả xem truyền hình ngay lập tức nhận ra hành vi ác ý của Alonso, trong khi cầu thủ nhận án phạt 5 ngày sau đó đã khiến các nhà chức trách phải nhanh chóng tìm ra biện pháp khắc phục vấn đề này.

Tại xứ sở sương mù, các quan chức bóng đá cũng sẽ áp dụng công nghệ VAR cùng quy định phạt "nguội" vào các trận đấu trong khuôn khổ FA Cup. Trọng tài có thể rút thẻ dù tình huống phạm lỗi đã trôi qua trước đó, và cũng có thể thay đổi quyết định nếu nhận thấy có sự nhầm lẫn.

Ngoài ra, an ninh tại khu vực VAR cũng sẽ được siết chặt. Bất kỳ cầu thủ nào đòi kiểm tra băng VAR hay đi vào khu vực mổ băng đều phải nhận thẻ vàng. Huấn luyện viên cũng sẽ bị cảnh cáo nếu có hành vi tương tự.

Tác giả: Bích Hiền

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: World Cup , Trọng tài

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP