Thế giới

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa, Nhật Bản phát cảnh báo khẩn

Reuters đưa tin, sáng 3/11 (theo giờ địa phương), Triều Tiên đã tiếp tục phóng nhiều tên lửa đạn đạo, trong đó có một tên lửa đã kích hoạt cảnh báo người dân ở các khu vực miền Trung và miền Bắc Nhật Bản tìm nơi trú ẩn.

Triều Tiên tiến hành một loạt vụ thử vũ khí trong năm nay khiến căng thẳng trong khu vực gia tăng. Ảnh minh hoạ


Cụ thể, theo hệ thống cảnh báo khẩn cấp của Nhật Bản, tên lửa bay vượt qua lãnh thổ Nhật Bản. Người dân tại các tỉnh Miyagi, Yamagate và Niigata, đã nhận được cảnh báo khẩn cấp trú ẩn trong nhà, nhằm tránh các mảnh tên lửa rơi.

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho biết, tên lửa này có giai đoạn tách tầng nên có thể là vũ khí tầm xa và đã rơi xuống vùng biển cách Nhật Bản 1.100km.

Vụ phóng diễn ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn ít nhất 23 tên lửa, trong đó có một tên lửa lần đầu tiên hạ cánh ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc, cánh cách bờ biển Hàn Quốc chưa đầy 60km.

Bên cạnh đó, quân đội Hàn Quốc cũng cho biết, ngày 2/11, Bình Nhưỡng đã bắn hơn 100 loạt đạn pháo từ bờ biển phía đông vào vùng đệm được thiết lập trong một thỏa thuận quân sự với Seoul.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã mô tả các vụ phóng của Triều Tiên là "xâm phạm lãnh thổ", còn Washington nhận định rằng các động thái này của Bình Nhưỡng là "liều lĩnh".

Các vụ phóng tên lửa diễn ra sau khi Triều Tiên yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, cho rằng “sự ngang ngược và khiêu khích quân sự như vậy không thể dung thứ được nữa”. Bình Nhưỡng cảnh báo sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp cần thiết "để bảo vệ chủ quyền, an ninh của người dân và toàn vẹn lãnh thổ trước những mối đe dọa quân sự từ bên ngoài".

Hiện Mỹ và hàn Quốc đang tiến hành một trong những cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay, với hàng trăm máy bay chiến đấu, bao gồm cả tiêm kích F-35, thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng suốt ngày đêm.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP