Thế giới

Triều Tiên bất ngờ nói sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng tổ chức các cuộc hội đàm với Mỹ trong bối cảnh căng thẳng hiện nay.

Tổng thống Moon Jae-in (thứ hai hàng dưới từ phải sang) bắt tay ông Kim Yong-chol tại lễ bế mạc Thế vận hội. Đứng cạnh Tổng thống Moon là Ivanka Trump - con gái Tổng thống Donald Trump và là trưởng phái đoàn Mỹ tới Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Theo Yonhap, phát biểu trên của ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên và là quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề liên Triều, được đưa ra trong cuộc gặp kéo dài 1 giờ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở thành phố Pyeongchang vào chiều nay 25/2. Ông Kim cũng là trưởng phái đoàn cấp cao Triều Tiên tới Hàn Quốc dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang.

“Tổng thống Moon chỉ ra rằng đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên phải sớm được tiến hành để cải thiện quan hệ Hàn - Triều cũng như giải quyết về cơ bản các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên”, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cung cấp thông tin về cuộc họp.

“Phái đoàn Triều Tiên nhất trí rằng quan hệ Mỹ - Triều cần phát triển song hành với quan hệ Hàn - Triều, đồng thời cho biết (Triều Tiên) đủ ý định để tổ chức đối thoại với Mỹ”, ông Kim Eui-kyeom nói thêm.

Theo người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in hoan nghênh việc hai nước “tan băng” quan hệ và nhấn mạnh sự cần thiết của việc cải thiện hơn nữa quan hệ song phương. Ông Kim Eui-kyeom dẫn lời phái đoàn Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng sẵn sàng cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và đưa ra cam kết tương tự về việc thắt chặt quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng.

Hồi tháng trước, Triều Tiên và Hàn Quốc đã nối lại các cuộc hội đàm sau hai năm đình trệ để thảo luận về việc cử đoàn vận động viên Triều Tiên sang Hàn Quốc dự Thế vận hội mùa Đông. Trong vòng 3 tuần, Tổng thống Moon Jae-in đã đón tiếp 2 phái đoàn cấp cao của Triều Tiên tới Hàn Quốc.

Phái đoàn đầu tiên do Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam dẫn đầu và em gái ông Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, cũng là một thành viên trong phái đoàn này. Thông qua em gái, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gửi thư mời Tổng thống Hàn Quốc tới Triều Tiên trong thời gian sớm nhất và để ngỏ khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 23/2 đã công bố các lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào gần 60 công ty và tàu thuyền có liên quan tới Triều Tiên nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Triều Tiên sau đó đã lên tiếng chỉ trích động thái này của Mỹ.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP