Kinh tế

Trần Anh lỗ thêm chục tỷ sau sáp nhập vào Thế Giới Di Động

Thương vụ sáp nhập vào Thế Giới Di Động ảnh hưởng tâm lý mua sắm khiến Trần Anh lỗ ròng hơn 55 tỷ đồng trong 9 tháng đầu niên độ.

Báo cáo tài chính quý III cho niên độ kết thúc ngày 31/3/2018 vừa được Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh (mã CK: TAG) công bố ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu sa sút nghiêm trọng. Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 642 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước. Đây là giai đoạn tái cấu trúc nhân sự lãnh đạo sau khi trở thành công ty con của Thế Giới Di Động nên chi phí quản lý doanh nghiệp giảm gần năm lần, xuống còn chưa đầy 3 tỷ đồng.

Doanh thu giảm đột biến nhưng giá vốn và chi phí bán hàng lại biến động không nhiều nên công ty báo lỗ sau thuế xấp xỉ 44 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn lãi gần 9 tỷ đồng.

Tính từ đầu niên độ, Trần Anh ghi nhận doanh thu thuần giảm hơn 16% so với năm trước, xuống còn 2.467 tỷ đồng. Công ty không đẩy mạnh hoạt động bán hàng và đầu tư nhưng chi phí cho các khoản này vẫn tăng khá mạnh kéo theo lũy kế lỗ sau thuế hơn 55 tỷ đồng.

Lỗ ròng của Trần Anh tăng đột biến trong quý III niên độ tài chính 2017.

Giải trình trong báo cáo tài chính bán niên, ban lãnh đạo công ty từng cho biết thông tin thị trường liên quan đến thương vụ mua bán sáp nhập với Thế Giới Di Động gây ảnh hưởng đến tâm lý mua sắm của khách hàng. Điều này là nguyên nhân chính khiến doanh thu sụt giảm, kéo theo khoản lỗ kể trên.

Tổng giá trị tài sản của công ty tính đến cuối quý III đạt 1.223 tỷ đồng, tăng chưa đến 40 tỷ đồng so với thời điểm đầu niên độ. Trong khi đó, nợ phải trả vẫn tiếp tục tăng lên và vượt mốc 1.000 tỷ đồng, chiếm hơn 82% trong cơ cấu vốn. Một trong những khoản nợ mới phát sinh trong kỳ là vay ngắn hạn Thế Giới Di Động gần 173 tỷ đồng, tính đến cuối kỳ công ty đã thanh toán hơn phân nửa.

Mới đây, Thế Giới Di Động đã công bố danh sách 9 nhà đầu tư trong đợt chào bán riêng lẻ cổ phiếu. Tất cả đều là cổ đông của Trần Anh, trước đó đã đăng ký bán toàn bộ cổ phần đang sở hữu. Tổng giá trị cổ phiếu MWG trong đợt phát hành này hơn 576 tỷ đồng, tương đương 93.300 đồng mỗi cổ phần. Số lượng cổ phần mà các nhà đầu tư này nhận được tương đương theo tỷ lệ 3,82 cổ phần TAG đổi một cổ phần MWG.

Ngay sau đó, doanh nghiệp dẫn đầu thị phần bán lẻ điện máy tại Việt Nam tiếp tục gửi công văn đến Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội thông báo về việc đăng ký mua thêm 1,2 triệu cổ phiếu để nâng tỷ lệ sở hữu lên 100% và trở thành công ty mẹ của Trần Anh. Giao dịch này dự kiến kết thúc vào 11/2 bằng phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận trên sàn.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP