Du lịch

Trà sen hồ Tây - món quà tinh tế ngày hè ở Hà Nội

Trà ướp sen, phải là sen hồ Tây, làm ngay khi sen vừa được hái chưa nở bung, hương thơm sẽ lưu lại được lâu.

Ở hồ Tây, Hà Nội, cứ vào mùa hè, nhiều gia đình có hàng nghìn mét vuông diện tích mặt nước trồng sen. Hằng ngày khi hoa nở, họ sẽ chèo thuyền đi cắt sen từ sáng sớm khi trời còn mát mẻ.

Sen hồ Tây (sen Bách Diệp) là giống sen nổi tiếng của Hà Nội với đặc trưng bông nhẹ, to, thơm ngát. Sen cắt sớm thì hương sẽ thơm lâu hơn. Mỗi ngày một người có thể hái được hơn 400 bông hoa sen.

Từ lâu nhiều vùng ở Hà Nội đã trồng sen này để cắm chơi và làm nguyên liệu sản xuất trà sen. Sen hồ Tây khi bung nở có hàng trăm cánh nhỏ li ti, nở nhanh nhưng cũng chóng tàn.

Các công đoạn làm trà ủ hoa sen không quá cầu kỳ, quan trọng là chọn được đúng loại sen và loại trà phù hợp để ướp trà.

Thông thường khách đặt mua sen, có thể đến tận đầm lấy rồi chuyển đi để thực hiện công đoạn ướp trà, nhưng cũng có khi họ làm ngay tại đầm sen, để những bông trà được tươi mới nhất.

Hoa sen được chọn ủ trà phải là loại có bông hoa tròn to. Trà để ủ sen cũng phải là loại trà thật ngon, để thành phẩm "chất lượng nhất". Trà Thái Nguyên cho nước màu xanh, mỗi kg có giá khoảng 500.000 đồng, được nhiều nơi dùng để ướp sen.

Trà sẽ được đưa vào bông hoa khi vừa hé nở sau đó buộc chặt lại bằng lá sen. Trong thời gian ủ, hương sẽ ngấm đượm vào cánh trà.

Mỗi bông sen ủ trà phải còn nguyên phần thân, sau đó cắm vào nước trong một ngày để hoa vẫn tươi và hút nước cho hương lan toả bên trong.

Một số chủ đầm sen sẽ ướp trà theo một cách khác, nhưng số lượng thường không được nhiều. Họ sẽ chèo thuyền ra đầm, chọn những bông sen mới hé nở, thả vài nhúm trà vào bên trong, sau đó gói lại bằng lá. Bông sen đã ướp trà bên trong sẽ được để lại trên đầm tới hôm sau mới ngắt.

Mỗi bông sen ủ trà có giá 30.000-35.000 đồng. Trà để trong ngăn đá tủ lạnh có thể sử dụng được 6 tháng hoặc hơn.

Ngồi ở đầm sen hồ Tây, thưởng thức bữa sáng là một chút xôi sen rồi cùng nhâm nhi tách trà sen... là một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Hà Nội vào ngày hè. Ảnh: Lê Bích

Tác giả: Linh Hương

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP