Tin địa phương

Tp.Đà Nẵng: Đồi Km5+6 nứt toác, hàng chục hộ dân nơm nớp lo sạt lở

Ngọn đồi lớn phía trên làng xuất hiện những vết nứt lớn đã khiến hàng chục hộ dân nơm nớp mối lo sạt lở.

Ngày 9/11, ông Nguyễn Văn Bửu, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, Tp.Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.

Khu vực này thuộc đồi Km5+6 thôn Hòa Thọ, xã Hòa Phú. Hàng chục người dân Hòa Thọ cũng đã có đơn thư phản ánh vấn đề này đến các cơ quan chức năng.

Theo đó, trận mưa lũ lịch sử tại Tp.Đà Nẵng hồi giữa tháng Mười vừa qua đã khiến đồi Km5+6 sạt lở nghiêm trọng. Do mưa lớn đất đá trên ngọn đồi ùa vào nhà hàng chục hộ dân sinh sống lân cận. Bà con địa phương rất vất vả dọn dẹp, khắc phục.

Ngọn đồi bị nứt toác thành rãnh lớn và sâu.

Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại ở đó. Một số người dân khi lên đồi Km5+6 trồng cây đã tá hỏa phát hiện ngọn đồi lớn đã bị nứt toác. Các vết nứt chạy dài cả trăm mét, rộng 2 – 3m. Hiện tượng này khiến người dân vô cùng lo lắng hệ lụy sạt lở xảy ra.

"Trận mưa lớn vừa qua đã khiến đất đá trên đồi sạt xuống, chảy vào nhà dân, taluy đường cũng bị hư hỏng. Giờ thấy đồi nứt cả trăm mét như vậy chúng tôi rất lo", ông Nguyễn Minh Hậu, trú địa phương chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Phú Nguyễn Văn Bửu, đây là vấn đề cần được ưu tiên cấp bách xử lý. Ngay khi nắm được thông tin từ nhân dân, UBND xã Hòa Phú đã tiến hành mời người dân khu vực họp, lắng nghe ý kiến, đồng thời cử lực lượng khảo sát địa bàn, báo cáo sự việc lên cấp trên.

Hàng chục ngôi nhà nằm ở chân đồi .

Trong khi đó, ông Lê Đình Ca, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Hòa Vang cho biết, trên cơ sở báo cáo của cấp xã, huyện sẽ tổng hợp trình lên Tp.Đà Nẵng để có phương án xử lý nguy cơ sạt lở khu vực thôn Hòa Thọ.

Cũng theo đánh giá của Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hòa Vang, với những vết nứt lớn chạy khắp ngọn đồi như thế này thì nguy cơ sạt lở là rất lớn.

"Hiện tại đang trong mùa mưa bão nên cần sớm có kế hoạch xử lý, đảm bảo an toàn cho người dân. Tôi đã báo cáo lên cấp trên. Anh em sẽ trực tiếp đi hiện trường nắm bắt. Tới đây, các cơ quan chức năng sẽ thành lập tổ chuyên ngành đi khảo sát, lên phương án xử lý nguy cơ sạt lở”, ông Ca cho biết.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, cơ quan chức năng dự kiến nhiều phương án như di dân khỏi vùng nguy hiểm hoặc san gạt hạ cos đồi Km5+6 để tránh sạt lở. Trong đó, phương án san gạt hạ cos đồi sẽ được ưu tiên, bởi tính khả thi cũng như hiệu quả khi xử lý tận gốc vấn đề sạt lở.

Sau trận mưa lịch sử giữa tháng 10/2022, đất đá đã sạt lở một phần xuống đường và nhà người dân.


Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP