Thế giới

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim có thể gặp thượng đỉnh lần ba

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông tin rằng Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba trong thời gian tới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (thứ hai từ phải sang) ăn tối cùng Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Hà Nội hồi tháng 2. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn với CBS News hôm 5/4, Ngoại trưởng Mike Pompeo nhận được câu hỏi rằng liệu ông có kỳ vọng về cuộc gặp thượng đỉnh lần ba giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai kết thúc hồi tháng 2 mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

“Tôi tự tin rằng sẽ có (hội nghị lần ba)”, Ngoại trưởng Pompeo nói, đồng thời cho biết ông không rõ về thời điểm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tiếp theo nhưng hy vọng sẽ sớm diễn ra.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn duy trì liên lạc kể từ sau cuộc gặp tại Hà Nội. Ông Pompeo thừa nhận mặc dù hai bên “không thể tiến xa như thế giới kỳ vọng”, song hai nhà lãnh đạo đã rời Hà Nội với “sự hiểu biết sâu sắc hơn về nhau”.

“Với lập trường mà hai bên đã có, hai nhà lãnh đạo có thể sẽ đạt được tiến triển… Chúng tôi đã có các cuộc trao đổi sau cuộc gặp tại Hà Nội về việc làm thế nào để tiếp tục xúc tiến”, ông Pompeo nói thêm.

Hồi tháng 2, Tổng thống Trump từng nói với các phóng viên tại Việt Nam rằng ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un không thể ký một thỏa thuận chung như dự kiến phần lớn bởi vì cả hai đều bất đồng về các lệnh trừng phạt của Washington cũng như các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo Ngoại trưởng Pompeo, Mỹ luôn hiểu rằng các cuộc đàm phán với Triều Tiên sẽ “mất thời gian”, nhưng chính quyền Mỹ vẫn quyết tâm, đồng thời tin tưởng rằng Bình Nhưỡng sẽ đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng.

“Chủ tịch Kim đã hứa với tôi, ông ấy cũng hứa với Tổng thống Trump rằng ông ấy sẽ phi hạt nhân hóa và bây giờ sứ mệnh của đội ngũ chúng tôi là đảm bảo cho điều đó xảy ra”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Ông Pompeo cùng các quan chức Mỹ - Triều họp cùng hai nhà lãnh đạo tại Hà Nội. (Ảnh: Reuters)

Những bình luận của ông Pompeo được đưa ra khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chuẩn bị có chuyến thăm tới Nhà Trắng vào tuần tới để gặp ngoại trưởng và tổng thống Mỹ. Khi được hỏi liệu các kênh ngoại giao hiện tại giữa Mỹ - Hàn và Mỹ - Triều có nguội lạnh sau hội nghị thượng đỉnh lần 2 hay không, ông Pompeo trả lời: “Không”.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ chưa có kế hoạch dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

“Tổng thống Trump rất rõ ràng. Chính sách của chính quyền chúng tôi cũng rất rõ ràng: Các lệnh trừng phạt kinh tế, các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, sẽ không được dỡ bỏ cho tới khi chúng tôi đạt được mục tiêu cuối cùng mà chúng tôi đã đặt ra gần 2 năm trước”, ông Pompeo nói.

Cũng theo Ngoại trưởng Pompeo, “Mỹ và Hàn Quốc đã phối hợp chặt chẽ với nhau để thực thi các lệnh trừng phạt” đối với Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng vào ngày 11/4 tại cuộc họp đầu tiên của quốc hội khóa mới. Bài phát biểu này có thể sẽ bao hàm nội dung về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai cũng như hé lộ những bước đi tiếp theo của Bình Nhưỡng trong các cuộc đàm phán với Washington.

“Đây là sự kiện thường niên mà nhà lãnh đạo Triều Tiên thường phát biểu trước người dân của mình. Chúng tôi sẽ theo dõi rất chặt chẽ những gì ông ấy (Kim Jong-un) nói”, ông Pompeo cho biết.

“Tôi không kỳ vọng sẽ có bất ngờ lớn. Nhưng tôi hy vọng ông ấy sẽ chia sẻ quan điểm của ông ấy rằng: “Với tư cách là nhà lãnh đạo Triều Tiên, tôi tin tưởng việc chúng ta hợp tác với Mỹ để phi hạt nhân hóa đất nước của chúng ta là điều đúng đắn và chúng ta sẽ có tương lai tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên”, ngoại trưởng Mỹ dự đoán về bài phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP