Thế giới

Tổng thống Putin ủng hộ tự do thương mại tại châu Á - Thái Bình Dương

Tổng thống Vladimir Putin ngày 8/11 cho biết Nga ủng hộ ý tưởng thành lập khu vực thương mại tự do ở châu Á - Thái Bình Dương để thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa các nước trước khi ông tới Việt Nam dự hội nghị cấp cao APEC.

Tổng thống Nga Putin (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi ủng hộ ý tưởng thành lập khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi tin rằng đây là lợi ích thực tế của tất cả chúng ta và cũng là cơ hội để tăng cường vị thế của chúng ta tại các thị trường tăng trưởng nhanh chóng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn một đoạn trong thông báo của Tổng thống Vladimir Putin trước khi ông bắt đầu tới Việt Nam dự hội nghị cấp cao của lãnh đạo các nền kinh tế APEC trong 2 ngày 10-11/11.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng trong vòng 5 năm qua, sự đóng góp của các nền kinh tế APEC vào kim ngạch ngoại thương của Nga tăng từ 23% lên 31% và xuất khẩu tăng từ 17% lên 24%. Và chúng tôi chưa có ý định dừng lại ở những con số này”, Tổng thống Putin cho biết.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết Moscow có vai trò trong việc xây dựng “tương lai thành công của khu vực châu Á - Thái Bình Dương” và ông tin rằng “tiến trình liên kết kinh tế hiệu quả dựa trên nguyên tắc mở cửa, các bên cùng có lợi, cũng như những quy định mang tính toàn cầu của Tổ chức Thương mại Thế giới là các cách thức quan trọng để đạt được mục tiêu này”.

Theo Tổng thống Putin, việc thành lập khu vực thương mại tự do APEC là một dự án “quy mô lớn” và điều này cần được tiến hành dựa trên những kinh nghiệm mà các nước đã có được trong quá trình xây dựng các thể chế liên kết như Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan. Ông Putin cho biết liên minh này đã phát triển “năng động” và Nga mong muốn xây dựng quan hệ với tất cả các nước và các hiệp hội có ý tưởng thành lập những liên minh tương tự.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chào đón Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Hội nghị Bộ trưởng APEC ở Đà Nẵng ngày 8/11 (Ảnh: AFP)

“Việt Nam, nước chủ nhà của APEC năm nay, là quốc gia đầu tiên ký thỏa thuận thương mại tự do với EAEU. Kết quả là, thương mại của chúng tôi tăng trưởng nhanh chóng và ngày càng trở nên đa dạng hơn. Các cuộc đàm phán về thỏa thuận hợp tác thương mại và kinh tế với Trung Quốc vừa kết thúc không lâu. Các cuộc đàm phán với Singapore cũng đã khởi động, và chúng tôi đang bàn đến khả năng ký thỏa thuận thương mại tự do với ASEAN”, Tổng thống Putin cho biết.

Trong thông báo trước thềm hội nghị, Tổng thống Putin cho biết Nga đánh giá cao APEC vì diễn đàn đã mang lại nhiều cơ hội cho các nền kinh tế thành viên để tham gia vào các cuộc thảo luận cũng như kết nối quan điểm trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế, xã hội, môi trường cho tới văn hóa.

“Chúng tôi sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận thực chất về tất cả các chủ đề tại hội nghị sắp tới ở Đà Nẵng. Tôi tin rằng, khi hành động cùng nhau, chúng ta sẽ tìm ra những giải pháp khả thi cho các thách thức, từ đó hỗ trợ tiến trình phát triển ổn định, cân bằng và hòa hợp cũng như mang lại sự thịnh vượng cho cả khu vực. Nga luôn sẵn sàng cho nỗ lực chung này”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra từ ngày 6 - 11/11/2017 tại Việt Nam với 8 sự kiện chính và nhiều hoạt động bên lề. Lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng 10.000 đại biểu khu vực và quốc tế sẽ tham dự với các bài phát biểu quan trọng, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin…

Tác giả: Thành Đạt (Theo TASS)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP