Thế giới

Tổng thống Putin đề nghị các lực lượng nước ngoài, bao gồm Nga rút khỏi Syria

Cần phải tìm cách rút tất cả các lực lượng nước ngoài khỏi Syria, bao gồm Nga, trong trường hợp quyết định này sẽ được Chính phủ Syria thông qua, Tổng thống Vladimir Putin cho biết hôm 3-10 tại phiên họp toàn thể ngành công nghiệp Năng lượng Nga.

“Chúng ta cần phải theo đuổi mục tiêu sẽ không còn lực lượng nước ngoài, lực lượng quốc gia thứ 3 ở Syria,” ông Putin cho biết.

“Bao gồm Nga, nếu điều này sẽ được thông qua ở cấp Chính phủ Cộng hòa Hồi giáo Syria,” Tổng thống Putin cho biết thêm khi được các phóng viên hỏi liệu Nga có phải là nhà trung gian hòa giải ở Syria.

Nga quan tâm đến sự ổn định ở Syria. Điều này có liên quan đến tình hình thị trường năng lượng cũng như an ninh quốc tế và cuộc chiến chống khủng bố như thế nào, theo ông Putin.

Tổng thống Nga Putin tại phiên họp toàn thể ngành năng lượng quốc gia. Ảnh: TASS

Hiệp định Nga-Thổ Nhĩ về việc thiết lập một khu phi quân sự (DMZ) ở tỉnh Idlib là một “thỏa thuận tốt đẹp” để ngăn chặn tình trạng đổ máu và các bên đang làm việc tích cực để hoàn thành nó.

“Đây là một thỏa thuận rất tốt đẹp giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp này. Nó giúp ngăn chặn tình trạng đổ máu tiếp tục xảy ra,” ông Putin phát biểu trong phiên họp.

Tại cuộc họp cấp cao ở Sochi vào ngày 17-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thống nhất thiết lập một DMZ ở tỉnh Idlib dọc đường phân tuyên giữa quân đội Chính phủ và lực lượng đối lập vào ngày 15-10 tới đây. Các phần cứng quân đội sẽ được rút khỏi đó và khu vực sẽ được quân đội Nga phối hợp với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra, kiểm soát an ninh chung

“Bây giờ, tôi muốn lưu ý rằng chúng tôi đang thực sự chủ động thực hiện hiệp ước. Các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ của chúng tôi cũng đang làm rất tốt việc này. Chúng tôi xin ghi nhận và rất biết ơn vì điều đó, chúng tôi sẽ làm điều nhiều hơn nữa cùng với sự ủng hộ của Iran,” ông Putin chia sẻ.

Idlib là khu vực rộng lớn duy nhất vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm vũ trang bất hợp. Năm 2017, một DMZ được thiết lập ở phía Bắc khu vực, nơi quân phiến loạn từ chối buông vũ khí và ký vào hiệp ước hòa giải với Chính quyền để đoàn tụ với gia đình.

Tác giả: Phạm Trúc

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Syria , Tổng thống Putin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP