Thế giới

Tổng thống Putin cảnh báo đáp trả mối đe dọa từ Mỹ

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Nga có quyền đáp trả mối đe dọa từ các hoạt động tăng cường quân sự ở khu vực biên giới, đặc biệt là động thái của Mỹ ở châu Âu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: TASS)

Phát biểu tại phiên họp mở rộng của Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/12, Tổng thống Putin cho biết Nga có quyền đáp trả thích đáng các mối đe dọa từ hoạt động phát triển lực lượng quân sự mang tính gây hấn của các nước, đặc biệt là Mỹ ở châu Âu.

“Nga có quyền chủ quyền và đủ năng lực để đáp trả kịp thời và thích đáng các mối đe dọa tiềm tàng như vậy”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Nga yêu cầu Bộ Quốc phòng theo dõi chặt chẽ sự thay đổi về cân bằng quyền lực ở các vùng biên giới của Nga nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, đặc biệt tập trung vào khu vực châu Âu, Trung Đông và bán đảo Triều Tiên. Ông Putin coi đây là nhiệm vụ ưu tiên của Bộ Quốc phòng Nga trong tương lai gần.

“Bất kỳ sự thay đổi nào về cân bằng quyền lực và quân sự, cũng như môi trường chính trị trên thế giới cần được theo dõi chặt chẽ , đặc biệt ở khu vực gần biên giới Nga và các vùng quan trọng chiến lược đối với an ninh của chúng ta. Cũng cần lưu tâm đến Trung Đông và bán đảo Triều Tiên, vốn là những khu vực xung đột trên thế giới, và cả châu Âu - nơi Mỹ và NATO phát triển rất nhanh các lực lượng (quân sự)”, Tổng thống Putin cho biết.

Cũng theo ông Putin, các chính sách của Mỹ liên quan tới Hiệp ước về thủ tiêu Tên lửa Hạt nhân tầm trung và tầm ngắn (INF) đã làm suy giảm mức độ an ninh tại châu Âu cũng như trên toàn thế giới. Tổng thống Nga cho rằng việc Mỹ và các đồng minh NATO không ngừng tăng cường lực lượng ở châu Âu là vi phạm hiệp ước INF năm 1987.

“Nói thẳng ra, liên quan tới các diễn biến ở châu Âu, vấn đề đặt ra hiện nay là các lực lượng tấn công đang được thiết lập tại khu vực này và Mỹ đã vi phạm hiệp ước về hủy bỏ tên lửa tầm ngắn và tầm trung năm 1987”, Tổng thống Putin nói thêm.

Lấy dẫn chứng về trường hợp của Romania và Ba Lan - hai nước nằm gần lãnh thổ Nga, Tổng thống Putin cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ triển khai ở những quốc gia này thực chất không chỉ nhằm đánh chặn tên lửa mà còn có khả năng phóng tên lửa trên phạm vi toàn cầu.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP