Thế giới

Tổng thống Putin bất ngờ khen ông Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ lên tiếng khen người đồng cấp Mỹ Donald Trump và tuyên bố "sẵn sàng" tới thăm Washington để tham gia hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa họ.

Theo hãng thông tấn CBS, phát biểu tại một hội nghị quy tụ lãnh đạo các nước đang phát triển ở Nam Phi hôm 27/7, Tổng thống Putin nói, đối thoại cấp cao giữa Moscow - Washington vẫn tiếp tục bất chấp các phản ứng dữ dội trong nội bộ nước Mỹ đối với màn thể hiện của ông Trump tại cuộc gặp thượng đỉnh mới đây giữa hai nguyên thủ tại Helsinki, Phần Lan.

Tổng tống Nga Vladimir Putin. Ảnh: ABC News

"Bất chấp các khó khăn, trong trường hợp này là những trở ngại liên quan đến nội tình chính trị ở Mỹ, cuộc sống vẫn tiếp diễn và chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì liên lạc. Liên quan đến các cuộc tiếp xúc, tôi hiểu rất rõ những gì Tổng thống Trump nói. Ông ấy mong muốn có thêm các cuộc gặp nữa, tổ chức thêm các hội nghị nữa. Tôi sẵn sàng cho việc đó. Chúng tôi cần các điều kiện phù hợp để xúc tiến những cuộc gặp này ở các đất nước của chúng tôi", lãnh đạo điện Kremlin nhấn mạnh.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Putin quả quyết, Nga sẵn sàng mời người đứng đầu Nhà Trắng tới Moscow "bằng mọi cách" và ông đã đích thân chuyển lời mời này tới ông Trump. Ông Putin tái khẳng "sẵn sàng" công du Washington "khi thích hợp".

Tổng thống Putin, người nắm quyền lãnh đạo ở Nga suốt gần 2 thập kỷ qua, cũng bất ngờ lên tiếng khen ngợi ông Trump vì việc luôn giữ lời hứa.

"Bạn có thể chỉ trích Tổng thống Trump vì những gì ông ấy đang làm như một số người hiện nay. Song, có một điều rõ ràng là ông ấy nhất quyết thực hiện các cam kết đã đưa ra trong quá trình vận động tranh cử. Thông thường, một số lãnh đạo nhanh chóng quên đi những gì họ đã hứa với người dân sau khi kết thúc các cuộc bầu cử, nhưng ông Trump thì không như vậy", ông Putin nói.

Trong một tuyên bố phát đi cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay, Tổng thống Nga sẽ công du Washington vào năm tới. Hôm 25/7, Nhà Trắng đã quyết định hoãn tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga lần hai vào mùa thu này như đề xuất của ông Trump, cho đến khi Công tố viên đặc biệt Robert Mueller hoàn tất cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Theo bà Sanders, ông Trump hiện cũng sẵn sàng tới Moscow để gặp ông Putin.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: ông Trump , Tổng thống Putin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP