Thế giới

Tổng thống Philippines tuyên bố rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 14-3 tuyên bố nước này sẽ rút khỏi Quy chế Rome về thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Trong tuyên bố được trang Inquirer trích dẫn lại, Tổng thống Duterte nêu rõ: "Tôi tuyên bố và đồng thời thông báo, với tư cách Tổng thống của Cộng hòa Philippines, quyết định Philippines rút khỏi Quy chế Rome có hiệu lực ngay lập tức".

Ông cho rằng đã tồn tại những nỗ lực phối hợp giữa các chuyên viên của LHQ và công tố viên đặc biệt của ICC để xây dựng hình ảnh ông như một "kẻ vi phạm quyền con người một cách tàn nhẫn và vô nhân tính, người được cho là đã gây ra cái chết của hàng nghìn người".

Tổng thống Philippines chính thức tuyên bố rút khỏi Quy chế Rome về việc thành lập ICC. Ảnh: Reuters

Tổng thống Duterte đồng thời khẳng định việc Philippines rút khỏi ICC là kết quả của "những cuộc tấn công vô căn cứ, chưa từng có và thái quá" của LHQ tới ông cũng như chính quyền của ông.

Trước đó, ICC ngày 8-2 đã bắt đầu một cuộc điều tra sơ bộ về cuộc chiến chống ma túy ở Philippines, sau khi luật sư Jude Sabio của Philippines đệ đơn kiện Tổng thống Duterte và các quan chức cấp cao của ông lên ICC, cáo buộc họ phạm các tội ác chống lại loài người trong chiến dịch trấn áp ma túy.

Kể từ sau khi nhậm chức Tổng thống Philippines năm 2016, ông Duterte đã chỉ đạo triển khai chiến dịch truy quét tội phạm ma túy quy mô lớn trên cả nước.

Theo Human Rights Watch, hơn 7000 nghi phạm sử dụng ma túy và buôn bán ma túy được cho là đã bị các sĩ quan Cảnh sát Philippines hoặc những tay súng giấu tên giết chết. Chiến dịch của ông Duterte đã bị cộng đồng quốc tế và nhiều nhóm nhân quyền chỉ trích mạnh mẽ.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP