Thế giới

Tổng thống Philippines muốn đưa binh sĩ tới Trung Quốc huấn luyện

Trong một động thái nhằm cải thiện quan hệ với Bắc Kinh, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông muốn cử binh sĩ của nước này sang Trung Quốc để tham gia các đợt huấn luyện, thay vì chỉ dựa vào sự huấn luyện của Mỹ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: AP)

"Hầu hết binh sĩ Philippines ngay lập tức sẽ lựa chọn Mỹ huấn luyện. Từ lâu họ đã muốn thế rồi. Nhưng tôi đề xuất nhóm tiếp theo sẽ tới Trung Quốc để có sự cân bằng", báo Philippine Star ngày 21/2 dẫn lời Tổng thống Philippines Duterte.

Nhà lãnh đạo Philippines cũng nói thêm: "Tôi đảm bảo rằng sẽ có một học viện tốt ở đó để đào tạo các binh sĩ chuyên nghiệp".

Đề xuất này của ông Duterte đã được sự hoan nghênh của các chuyên gia quân sự Trung Quốc. Họ cho rằng, động thái này của ông Duterte sẽ tái cân bằng mối quan hệ giữa Philippines với Mỹ và Trung Quốc.

"Động thái này cho thấy (Philippines) đang tìm cách tạo thế cân bằng trong quan hệ với 2 cường quốc (Mỹ và Trung Quốc) để phục vụ lợi ích của chính Philippines", chuyên gia nghiên cứu Xu Liping tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định. Chuyên gia này cho rằng, Trung Quốc và Philippines có thể bắt đầu hợp tác trong lĩnh vực chống khủng bố trước khi mở rộng hợp tác quân sự.

Trong khi đó, cựu chính khách Philippines lại tỏ ra hoài nghi về kế hoạch trên. Cựu quan chức này cho rằng, cơ chế huấn luyện quân sự từ lâu của Mỹ không tương thích với cơ chế huấn luyện của Trung Quốc.

"Học thuyết và trang thiết bị quân sự của quân đội Philippines về cơ bản tương thích với của Mỹ. Điều này không thể thay đổi để tương thích với cơ chế của quân đội Trung Quốc", Roilo Golez, cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines, nhận định.

Ông Golez cũng cho rằng rào cản về ngôn ngữ và sự thiếu kinh nghiệm tác chiến thực địa của quân đội Trung Quốc có thể là những trở ngại trong kế hoạch của ông Duterte.

Ý tưởng của ông Duterte được đưa ra trong bối cảnh đặc phái viên Philippines tại Trung Quốc hôm 19/2 bày tỏ lo ngại rủi ro ngày càng tăng về tính toán sai lầm và xung đột vũ trang ở Biển Đông khi Bắc Kinh tiếp tục bành trướng ở đây.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP