Thế giới

Tổng thống Assad muốn quân đội Nga hiện diện lâu dài tại Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad bày tỏ mong muốn quân đội Nga sẽ duy trì hiện diện lâu dài tại đất nước của ông nhằm duy trì cân bằng quyền lực trong khu vực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đón người đồng cấp Syria Assad tại Sochi, Nga (Ảnh: Sky News)

Chia sẻ với truyền thông Nga ngày 26/7, Tổng thống Bashar al-Assad cho biết sự tham gia của Moscow vào cuộc chiến chống khủng bố tại Syria hồi năm 2015 đã giúp quân đội Syria và các đồng minh đẩy lùi mối đe dọa từ các phần tử thánh chiến và phiến quân sau cuộc nổi loạn năm 2011. Sau khi chính quyền Syria nhanh chóng đánh bại các nhóm phiến quân cuối cùng còn cố thủ tại quốc gia Trung Đông này, Tổng thống Assad nói rằng quân đội Nga cần tiếp tục duy trì sự hiện diện tại đây để đối phó với các lực lượng đối lập.

“Lực lượng Vũ trang Nga vẫn đóng vai trò quan trọng cho sự cân bằng trong khu vực của chúng tôi, ít nhất là tại Trung Đông, cho tới khi sự cân bằng chính trị trên thế giới có sự thay đổi. Có thể chuyện đó sẽ không xảy ra, chúng tôi không biết điều đó, song sự hiện diện của Nga là quan trọng và cần thiết”, Tổng thống Assad nói.

Theo nhà lãnh đạo Syria, “Nga là một nước lớn, một cường quốc, do vậy Nga có trách nhiệm với toàn thế giới”. Tổng thống Assad cho rằng một phần trong trách nhiệm của Nga là duy trì hiện diện “chính trị và quân sự” tại các khu vực khác nhau trên thế giới nếu điều đó là cần thiết.

Ngoài Nga, Mỹ và các đồng minh phương Tây cũng duy trì hiện diện quân sự tại Syria trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, Mỹ không hợp tác với chính quyền Syria trong khi Tổng thống Assad chỉ công nhận Nga và Iran là các đối tác toàn cầu của Syria.

Sự hỗ trợ của Nga và Iran đóng vai trò quan trọng cho phép quân đội và các lực lượng ủng hộ chính quyền Syria giành lại các vùng lãnh thổ rộng lớn từ tay phiến quân. Hiện chỉ còn duy nhất tỉnh Idlib ở phía tây bắc Syria vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của các phiến quân Hồi giáo. Tổng thống Assad khẳng định “Idlib là mục tiêu” của chính quyền Syria.

Nga đang đề xuất hợp tác với Mỹ trong việc đưa người dân Syria tị nạn trở về quê nhà. Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Helsinki, Phần Lan hôm 16/7 rằng Washington sẵn sàng hợp tác với Moscow. Tuy vậy, Lầu Năm Góc được cho là không ủng hộ quan điểm này của ông chủ Nhà Trắng.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP