Trong nước

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người cao tuổi nhất ứng cử ĐBQH khóa XV

Trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) vừa được công bố, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người cao tuổi nhất ứng cử ĐBQH khóa XV.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri Tổ dân phố số 8, phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội). Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Chiều 27.4, Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức họp báo công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV. Theo đó, có 868 người ứng cử ĐBQH Khóa XV.

Trình bày Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết, có 868 người ứng cử ĐBQH khóa XV tại 184 đơn vị bầu cử trong cả nước để bầu 500 ĐBQH khóa XV. Trong đó, số người ứng cử do Trung ương giới thiệu là 203 người, địa phương 665 người, đạt tỷ lệ 1,74 người/ĐBQH được bầu.

Về cơ cấu kết hợp chung của cả nước, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho hay, có 393 ứng viên nữ, chiếm 45,28%, tăng 6,31% so với khóa trước. Có 185 ứng viên là người dân tộc thiểu số, chiếm 21,31%, giảm 2,14% so với khóa trước.

Trong 868 ứng viên có 205 người là ĐBQH khóa XV tái cử, chiếm 23,62%, tăng 4,31% so với khóa trước.

Cũng theo thống kê, trong tổng số danh sách người ứng cử, có 224 người trẻ tuổi - dưới 40 tuổi (chiếm 25,81%). Độ tuổi bình quân của người ứng cử là 46 tuổi. Người cao tuổi nhất ứng cử là 77 tuổi, người ít tuổi nhất là 24 tuổi.

Trả lời báo chí, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, trường hợp cao tuổi nhất ứng cử ĐBQH khóa XV là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo danh sách chính thức được công bố, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV tại Thành phố Hà Nội

2 ứng cử viên ĐBQH trẻ nhất cùng sinh năm 1997 là Lý Thị An và Quàng Thị Nguyệt đều ở xã Mường Mươn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

Tác giả: PHẠM ĐÔNG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP