Thế giới

Tòa thị chính Paris bị phạt vì có quá nhiều lãnh đạo nữ

Thị trưởng thành phố Paris, Pháp, đã phải nộp phạt gần 110.000 USD vì vi phạm quy tắc quốc gia về bình đẳng giới vào năm 2018.

Chính quyền thành phố Paris, Pháp, đã bị phạt vì bổ nhiệm nhiều phụ nữ vào vị trí cấp cao, báo Guardian đưa tin. Cụ thể, Bộ Công vụ của nước này yêu cầu tòa thị chính Paris phải nộp 109.260 USD vì vi phạm phần biên chế nhân sự trong quy tắc quốc gia về bình đẳng giới.

Hôm 15/12, Thị trưởng Anne Hidalgo châm biếm quyết định này trong cuộc họp hội đồng thành phố: “Tôi rất vui khi thông báo rằng chúng ta đã bị phạt”.

Nữ thị trưởng Anne Hidalgo của thành phố Paris, Pháp. Ảnh: Time.

Bà Hidalgo nói mình “có lỗi” khi bổ nhiệm 11 phụ nữ, tương đương 69% cơ cấu nhân sự, vào các vị trí quản lý trong tòa thị chính thành phố hồi năm 2018. “Công tác quản lý tòa thị chính đột nhiên mang tính nữ quyền quá cao”, bà Hidalgo nói.

Tờ La Monde trích dẫn nội dung phán quyết, cho biết tòa thị chính thành phố Paris đã vi phạm một quy tắc quốc gia về bình đẳng giới có từ năm 2013. Theo đó, một giới tính không được chiếm hơn 60% vị trí quản lý trong cơ cấu nhân sự.

Đáp trả án phạt, bà Hildago cho biết bà và các đồng nghiệp nữ sẽ đích thân đến nộp phạt. Bà nghiêm nghị nói: “Mức phạt này là vô lý, không công bằng, vô trách nhiệm và nguy hiểm”. Bà lưu ý rằng phụ nữ Pháp cần được khuyến khích để “phấn đấu vì tình trạng bình đẳng giới ở nhiều địa phương vẫn còn tụt hậu”.

Trên Twitter, Bộ trưởng Công vụ Amelie de Montchalin thừa nhận mức phạt này chỉ từng áp dụng cho năm 2018. Sau đó, quy tắc vô lý đã được bãi bỏ.

“Tôi muốn sử dụng khoản tiền phạt của thành phố Paris cho các hành động nhằm thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong cộng đồng. Tôi mời bà đến đây để thảo luận cụ thể”, bà Montchalin nhắc đến thị trưởng Hidalgo

Tác giả: Uyên Uyên

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Paris , lãnh đạo nữ , pháp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP