Thế giới

Tòa án Nga bác đơn "đòi" loại ông Putin khỏi cuộc đua tổng thống

Tòa án tối cao Nga đã bác bỏ đơn kiện từ một ứng cử viên tổng thống, đề nghị hủy tư cách ứng viên tổng thống của ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử năm 2018.

Ứng viên tổng thống Nga Ksenia Sobchak (trái) và đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Theo RT, lá đơn kiện được gửi từ giữa tháng 2 tới tòa án tối cao Nga yêu cầu loại ông Putin khỏi danh sách ứng viên tổng thống Nga trong cuộc bầu cử tháng 3/2018. Người gửi lá đơn này là nữ nhà báo, nhà hoạt động xã hội, ứng viên tổng thống Ksenia Sobchak của đảng Diễn đàn công dân (Civil Platform).

Trong đơn đăng ký, bà Sobchak cho biết bà không phản đối tình hình chính trị Nga hiện tại. Tuy nhiên, lý do được bà đưa ra trong đơn kiện là bà cho rằng ông Putin đã giữ chức tổng thống “quá nhiều lần”, trong đó có 3 lần giữ cương vị chính thức và 1 lần giữ tạm quyền vào đầu năm 2000 trước khi lần đầu đắc cử tổng thống.

Thêm vào đó, bà Sobchak cũng cáo buộc đồng sự thân thiết lâu năm của ông Putin với cựu Tổng thống/đương kim Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, cho rằng ông Putin và Medvedev dường như “hợp tác để giữ chức tổng thống trong nhóm của họ”. Bà ám chỉ nhiệm kỳ từ năm 2008 tới 2012 khi ông Medvedev giữ chức tổng thống còn ông Putin trở thành thủ tướng.

Hiện tại, Hiến pháp Nga cho phép một công dân được trở thành tổng thống không giới hạn số nhiệm kỳ, nhưng không quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Chiếu theo luật trên, ông Putin đã giữ chức tổng thống Nga 2 nhiệm kỳ từ 2000-2008 và không tiếp tục tranh cử năm 2008. Sau một nhiệm kỳ gián đoạn, ông Putin đã quay trở lại đường đua tới "ghế nóng" vào năm 2012.

Tòa án Nga đã chính thức bác bỏ đơn kiện ngày 16/2. Phía công tố nhận định lý do được bà Sobchak đưa ra "dựa trên sự diễn giải nhầm lẫn luật pháp".

Thư ký báo chí của bà Sobchak, Ksenia Chudinova, tuyên bố nhóm tranh cử của ứng viên này sẽ tiếp tục gửi đơn kiện, nhưng không nói rõ chi tiết.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3 tới. Hiện có 8 ứng viên tham gia vào cuộc đua và giới quan sát cho là đương kim Tổng thống Putin có khả năng chắc thắng trong cuộc bầu cử này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP