Trong nước

“Tố cáo qua điện thoại là trực tiếp chứ không phải gián tiếp”

Thảo luận về dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) sáng 24/5, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng dùng điện thoại để tố cáo là trực tiếp chứ không phải gián tiếp. Nếu không sử dụng điện thoại thông minh thì trở về thời kỳ 0.4, chứ không phải 4.0 như xu hướng hiện nay.

Đại biểu Hồ Thị Cẩm Đào (Sóc Trăng).

Theo đại biểu Trần Hồng Hà (Vĩnh Phúc), việc mở rộng hình thức tố cáo cần được nghiên cứu thận trọng để phù hợp với tình hình chung và đảm bảo khả thi, dù đây là quyền hiến định. Nếu mở rộng hình thức tố cáo sẽ gây khó khăn cho cơ quan nhà nước vì thống kê cho thấy có tới 60% tố cáo sai sự thật và chỉ có hơn 10% là tố cáo đúng.

“Giờ thêm hình thức tố cáo sẽ dẫn tới tràn lan thiếu căn cứ, khó kiểm soát bởi hòm thư điện tử có thể tự tạo lập ảo, số điện thoại ảo, khó xác định tính chính xác với người sử dụng sim rác”- ông Hà nói.

Đại biểu Võ Đình Tín (Đắk Nông) cũng băn khoăn việc mở rộng hình thức tố cáo sẽ gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc tìm trách nhiệm của người tố cáo không đúng sự thật. Còn nếu cho phép tố cáo qua thư điện tử thì có thể tạo kẽ hở để người tố cáo xúc phạm, vu khống người khác.

“Việc mở rộng hình thức tố cáo cần nhân lực để xác định nội dung tố cáo, nên việc này khó khả thi. Tôi cho rằng nên giữ nguyên quy định của luật hiện hành”- ông Tín nói.

Chung nhận định, đại biểu Hồ Thị Cẩm Đào (Sóc Trăng) phân tích: Do tố cáo được thực hiện qua điện thoại, thư điện tử, fax nên không xác định người tố cáo là ai. Từ đó nảy sinh việc lợi dụng tố cáo để vu khống, vu cáo, xúc phạm người khác, gây ảnh hưởng tới sinh mạng chính trị của họ, tới khi phát hiện ra không phải như thế thì hậu quả đã xảy ra rồi.

Dù vậy, bà Đào cho rằng thông tin về những hành vi vi phạm pháp luật phải được tiếp nhận, xử lý, phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và không bỏ lọt, bỏ sót thông tin quan trọng.

Không nên chỉ chọn việc dễ để làm

Trái lại, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - lại ủng hộ hình thức tiếp nhận tố cáo qua điện thoại. Luật Phòng chống tham nhũng được ban hành 13 năm trước đã quy định “cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tạo điều kiện để công dân tố cáo qua mạng, điện thoại và các hình thức tố cáo phù hợp khác”.

“13 năm rồi Quốc hội chấp nhận cái này mà công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng còn gặp nhiều khó khăn, tại sao giờ lại bỏ cái này đi? Nếu bỏ hình thức tiếp nhận tố cáo qua điện thoại đi thì sẽ mất một kênh quan trọng. Việc giữ nguyên như dự thảo là hợp tình hợp lý”- ông Cầu đề nghị.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu- Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

Vị đại biểu tỉnh Nghệ An thắng thắn nói tiếp: “Chúng ta là công chức nhà nước, nếu nói sòng phẳng là ăn lương nhà nước từ thuế của dân đóng thì yêu cầu của dân ta phải làm. Một người tố cáo qua điện thoại, cơ quan chức năng ghi lại và hẹn người tố cáo để họ cung cấp thông tin. Tôi nghĩ tại sao Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 tiến bộ thế mà không kế thừa lại phải bỏ đi? Tôi nghĩ để người dân thực hiện quyền hiến định chứ không phải vì khó khăn của cơ quan quản lý nhà nước mà ta chọn việc dễ để làm còn việc khó thì không”.

Đồng tình, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phân tích: Các nhà mạng đang cố gắng xoá bỏ sim rác, đăng ký tên tuổi người sử dụng, vì vậy không nên thoái thác từ chối tiếp nhận thông tin tố cáo qua điện thoại.

“Hiện nay chúng ta đang nói tới thời kỳ khoa học công nghệ 4.0 rồi, nhưng nếu không sử dụng điện thoại thông minh thì trở về thời kỳ 0.4 rồi. Dùng điện thoại gọi là tố cáo trực tiếp chứ không phải gián tiếp, không nên thoái thác đây là vấn đề khó”- ông Nhưỡng ví von.

Theo dự thảo Luật Tố cáo, hình thức tố cáo gồm: Việc tố cáo được thực hiện bằng văn bản hoặc bằng lời nói; văn bản tố cáo bao gồm bản giấy, bản fax, thư điện tử. Tố cáo bằng lời nói bao gồm: người tố cáo trình bày trực tiếp bằng lời nói tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc với cá nhân có thẩm quyền; tố cáo qua điện thoại với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

Ngoài ra, dự thảo luật cũng bổ sung các quy định chặt chẽ hơn về quy trình tiếp nhận tố cáo. Cụ thể là quy định cụ thể về các điều kiện để tiếp nhận tố cáo tương ứng với từng hình thức; xác định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo phải công khai địa chỉ trụ sở làm việc, hòm thư điện tử, điện thoại, số fax để người tố cáo gửi tố cáo đến đúng địa chỉ quy định.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP