Thế giới

Tình báo Mỹ tin Triều Tiên chỉ bắn vũ khí chống tăng trong vụ thử mới

Tình báo Mỹ cho rằng "vũ khí dẫn đường chiến thuật" mới của Triều Tiên chỉ là loại đạn chống tăng chưa đạt khả năng tác chiến đầy đủ.

Kim Jong-un thị sát một đơn vị không quân Triều Tiên hôm 17/4. Ảnh: KCNA.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 18/4 cho biết lãnh đạo Kim Jong-un vừa giám sát một cuộc thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới có "chế độ dẫn đường chiến đấu khác biệt" và "đầu đạn uy lực". KCNA mô tả vũ khí mới được bắn bằng nhiều phương pháp khác nhau với từng loại mục tiêu và "chứng minh một cách hoàn hảo đặc tính kỹ thuật ưu việt".

Tuy nhiên, đánh giá ban đầu của tình báo Mỹ cho rằng vũ khí Triều Tiên sử dụng trong lần thử nghiệm này chỉ là một bộ phận của loại đạn chống tăng mới chứ chưa phải là mẫu đạt khả năng chiến đấu đầy đủ.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, đánh giá được đưa ra sau khi tình báo Mỹ nghiên cứu các thông tin thu thập được từ vệ tinh và máy bay và không phát hiện bất cứ dấu hiệu nào của một vụ phóng vũ khí chiến thuật tầm ngắn hay tên lửa đạn đạo.

"Nếu Triều Tiên phóng một vũ khí chống tăng hoàn thiện, các hệ thống cảm biến của chúng tôi chắc chắn sẽ phát hiện ra các dấu hiệu của nó. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra", quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Các xe thiết giáp trang bị tên lửa chống tăng được Triều Tiên công bố lần đầu trong lễ duyệt binh ngày 9/9/2018. Ảnh: KCNA.

Trong khi đó, các dữ liệu cảm biến cho thấy vũ khí mới này của Triều Tiên không tạo nên bước đột phá nào về công nghệ quân sự và dường như chỉ là cách để ông Kim Jong-un gửi thông điệp tới Mỹ rằng Bình Nhưỡng vẫn có khả năng thử nghiệm vũ khí mà không cần phải có những hành động khiêu khích lớn.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cùng ngày cũng cho biết vũ khí Triều Tiên thử nghiệm không liên quan đến tên lửa đạn đạo, đồng thời khẳng định động thái này không làm thay đổi lập trường và hoạt động của Washington tại khu vực.

Cựu quan chức tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Eric Brewer nhận định vụ thử nghiệm này không đáng lo ngại và chỉ là biện pháp của Triều Tiên nhằm gia tăng sức ép lên chính quyền Tổng thống Donald Trump sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội không đạt được thỏa thuận.

"Không có bất cứ lý do gì để lên án vụ thử nghiệm vũ khí này của Triều Tiên. Điều cần thiết hiện nay là tập trung vào các nỗ lực ngoại giao", Brewer nói

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: tình báo Mỹ , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP