Trong nước

Thường vụ Quốc hội chuẩn bị nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại phiên họp thứ 28 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra từ 15 – 17/10. Uỷ ban Thường vụ sẽ chuẩn bị nhân sự Chủ tịch nước để Quốc hội bầu tại kỳ họp thứ 6, diễn ra trong ít ngày tới.

Trung ương đã biểu quyết 100% giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc bầu Chủ tịch nước

Theo dự kiến chương trình, tại phiên hop, Uỷ ban Thường vụ sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 6 của Quốc hội. Đáng chú ý, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về công tác nhân sự vào ngày 17/10.

Trao đổi với PV về việc này, Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Tuý cho biết, tại phiên họp 28, Uỷ ban Thường vụ Quốc sẽ chuẩn bị nhân sự Chủ tịch nước để trình Quốc hội bầu. Còn Chính phủ sẽ chuẩn bị nội dung miễn nhiệm và bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ TT&TT để trình Quốc hội phê chuẩn.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu đoàn Hà Nội, cử tri thủ đô 'hoàn toàn ủng hộ' quyết định của trung ương, khi giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.

Là một trong số những Uỷ viên T.Ư tham dự hội nghị T.Ư 8 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chia sẻ với cử tri: Điều mà các ủy viên T.Ư tâm tư là, Tổng Bí thư sẽ gánh vác trọng trách nặng nề hơn, vất vả hơn. “Nhưng chúng tôi tin với sự tín nhiệm, sức khỏe, trí tuệ của Tổng Bí thư, chắc chắn Quốc hội sẽ nhất trí rất cao, mà như cử tri đã nêu là thuận ý Đảng, thuận lòng dân”, ông Chung bày tỏ.

Trao đổi với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, trước đây Bác Hồ đã là Chủ tịch nước và là Chủ tịch Đảng, sau đó tách ra. Đến giờ không phải vì nhất thể hóa mà đây là tình huống. Bởi vừa rồi không may, dù biết mắc bệnh hiểm nghèo song Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mất đột ngột, nên phải có người làm thay.

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm của cử tri, Tổng Bí thư cho biết thêm: “Tùy thuộc vào Quốc hội bầu, lúc bấy giờ có gì hứa hẹn sau”.

Tại Hội nghị lần thứ 8 BCH T.Ư Đảng khoá XII, Trung ương đã biểu quyết 100% giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc bầu Chủ tịch nước. Đối với nhân sự Bộ TT&TT, hiện ông Nguyễn Mạnh Hùng đang giữ chức quyền Bộ trưởng. Hai chức danh này sẽ được kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14 bầu và phê chuẩn.

Xem xét kiến nghị cử tri và Nhân dân

Cũng tại phiên họp 28, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về các báo cáo: Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 6 của Quốc hội; Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5 của Quốc hội; Kết quả tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2018.

Cùng với đó, Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến các báo cáo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội năm 2019; Giữa kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm 2016-2020; giữa kỳ thực hiện Nghị quyết số 24/2016/QH13 về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020…

Cũng trong khuôn khổ phiên họp, Ủy Ban Thường vụ sẽ xem xét các báo cáo về điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ năm 2018 giữa các bộ, địa phương; đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; kết quả thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2019…

Tác giả: LUÂN DŨNG

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP