Thế giới

Thủ tướng trẻ nhất thế giới từ chức

Nhiệm kỳ Thủ tướng của bà Sanna Marin kết thúc với việc Phần Lan chính thức trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin đã chính thức thay mặt chính phủ liên minh của bà đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sauli Niinistö vào sáng ngày 6/4.

Đơn từ chức nhanh chóng được Tổng thống Niinistö chấp thuận. Nguyên thủ Quốc gia Phần Lan cũng yêu cầu các bộ trưởng tiếp tục làm việc với tư cách là chính phủ lâm thời cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Bà Marin lên nắm quyền điều hành chính phủ Phần Lan vào tháng 12/2019, khi bà 34 tuổi, khiến bà trở thành Thủ tướng trẻ nhất thế giới.

Khi chấp nhận đơn từ chức, Tổng thống Phần Lan cảm ơn bà Marin và chính phủ của bà vì những nỗ lực trong khoảng thời gian với nhiều sự kiện đặc biệt: Nhiệm kỳ Thủ tướng của bà Marin bắt đầu ngay trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tiếp tục khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, và kết thúc khi Phần Lan chính thức trở thành thành viên của liên minh NATO.

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Sanna Marin chính thức thay mặt chính phủ liên minh của bà trao đơn từ chức cho Tổng thống Sauli Niinistö, ngày 6/4/2023. Ảnh: YLE

Trước đó, hôm 5/4, bà Marin đã tuyên bố sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội (SDP) trung tả vào tháng 9 tới.

“Tôi đã đi đến kết luận rằng tôi sẽ không tìm cách tiếp tục làm lãnh đạo SDP tại hội nghị sắp tới của đảng vào tháng 9”, nữ Thủ tướng sinh năm 1985 nói với các phóng viên ở Helsinki.

Vị nữ chính trị gia 37 tuổi cho biết bà sẽ tiếp tục là một nhà lập pháp Phần Lan, bất chấp suy đoán rằng một vị trí quốc tế hàng đầu có thể đang chờ đợi bà. “Tôi chưa được mời làm bất kỳ chức vụ quốc tế nào. Tôi sẽ tiếp tục công việc của mình với tư cách là một thành viên quốc hội”, bà Marin nói.

Bà Marin cho biết, bà dự định dẫn đầu các cuộc đàm phán của SDP với Đảng Liên minh Quốc gia (NCP) trung hữu trong các cuộc đàm phán sắp tới về việc thành lập chính phủ mới, nhưng bà không mong đợi trở thành một Bộ trưởng nếu chính phủ tiếp theo bao gồm các thành viên trong SDP của bà.

“Tôi không nghĩ có khả năng bản thân mình sẽ nằm trong danh sách các Bộ trưởng đó”, bà nói.

Mặc dù nổi bật trong nền chính trị châu Âu, bà Marin đã thất bại trong việc biến sự nổi tiếng đặc biệt của mình thành đủ số ghế trong quốc hội đơn viện gồm 200 ghế của Phần Lan, gọi là Eduskunta, để Đảng SDP của bà tiếp tục nắm quyền.

Trong cuộc tổng tuyển cử ở quốc gia Bắc Âu hôm 2/4, SDP đứng ở vị trí thứ ba với 43 ghế, sau Đảng NCP trung hữu do ông Petteri Orpo dẫn dắt với 48 ghế, và Đảng Finns cực hữu của bà Riikka Purra với 46 ghế.

Theo truyền thống, NCP giành được cơ hội thành lập chính phủ và lãnh đạo của đảng này thường trở thành Thủ tướng. Ông Orpo sẽ được bổ nhiệm làm người lãnh đạo các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh bắt đầu vào ngày 14/4 tới.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: thủ tướng , từ chức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP