Trong nước

Thủ tướng: Quảng Nam - Đà Nẵng tuy hai mà một

Ngày 21-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Đặc khu ủy Quảng Đà do Thành ủy Đà Nẵng và Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức tại Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng phối hợp phục dựng Khu di tích lịch sử Hòn Tàu (căn cứ của Đặc khu ủy Quảng Đà tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) và tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Đặc khu ủy Quảng Đà.
Thủ tướng khẳng định đây là những việc làm có ý nghĩa nhằm ôn lại lịch sử truyền thống oai hùng của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Qua đó thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của các thế hệ cán bộ, nhân dân hai địa phương hôm nay đối với các vị lãnh đạo, cán bộ Đặc khu ủy Quảng Đà, cán bộ và nhân dân Quảng Nam-Đà Nẵng trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ - những người đã chiến đấu kiên cường, anh dũng hy sinh, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng thực hiện chủ trương của trung ương, Quảng Nam và Đà Nẵng chia tách thành hai đơn vị hành chính đã tròn 20 năm.

Thủ tướng gặp mặt cán bộ đảng viên Quảng Nam-Đà Nẵng tại lễ kỷ niệm. Ảnh: ANH SƠN

Dẫn lại hai câu thơ: "Tôi với anh tuy hai mà một/ Đã bao đời khắc cốt ghi tâm”, Thủ tướng nhấn mạnh: "Tuy chia tách nhưng lòng chúng ta không chia vì cùng một nền văn hóa, cùng nhịp đập trái tim. Đặc biệt là trong thời gian qua, hai địa phương cùng phát triển, cùng xử lý những vấn đề chung đặt ra".

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đó là truyền thống rất đáng quý mà chúng ta tiếp tục phát huy từ sau khi thành lập Đặc khu ủy Quảng Đà trong việc phối hợp cùng phát triển hôm nay.

"Tôi mong rằng lãnh đạo hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng tiếp tục phối hợp tốt hơn để cùng phát triển nhanh và bền vững. Tình thương yêu, đoàn kết, đó chính là sức mạnh cho sự phát triển của hai địa phương từ quá khứ, trong hiện tại và tương lai” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong thời gian qua, thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng và Nhà nước đã có nhiều biện pháp phát triển kinh tế-xã hội với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, của toàn dân. Năm nay, lần đầu tiên sau nhiều năm nước ta đã hoàn thành toàn diện, vượt mức 13 chỉ tiêu mà trung ương và Quốc hội giao. Tuy nhiên vẫn còn những vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến cũ… còn vất vả, khó khăn.

Tại lễ kỷ niệm Đặc khu ủy Quảng Đà, Thủ tướng đã yêu cầu Quảng Nam - Đà Nẵng phải cùng nhau sát cánh phát triển. Ảnh: ANH SƠN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hy vọng rằng đội ngũ lãnh đạo, đảng viên, cán bộ, cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ phát huy truyền thống cách mạng, trong đó có truyền thống Đặc khu Quảng Đà để làm cho: "Đời sống người dân no ấm hơn, đói nghèo giảm xuống tối đa, dân sinh tốt hơn nữa, chống tiêu cực, tham nhũng mạnh mẽ hơn nữa".

“Làm được điều đó chính là niềm mong mỏi của các cô, các chú, các anh, các chị, mà cũng là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân” - Thủ tướng nói.

Trong khi đó, tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay kế tục truyền thống yêu nước, dám nghĩ, dám làm của Đặc khu ủy Quảng Đà, hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng tiếp tục đoàn kết, phối hợp, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Trong đó Đà Nẵng có bước phát triển đột phá trong quy hoạch phát triển thành đô thị hiện đại, nâng cao đời sống mọi mặt của người dân. Quảng Nam cũng đạt thành tích phát triển kinh tế-xã hội đáng tự hào, trở thành địa phương có đóng góp ngân sách cho trung ương.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang cũng khẳng định Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, nhân dân Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ tiếp tục kề vai sát cánh cùng nhau tiến lên phía trước để mỗi thành công, mỗi bước phát triển của hai địa phương luôn mang đậm dấu ấn cội nguồn văn hóa xứ Quảng.

Tác giả: Sơn Trà

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP