Trong nước

Thủ tướng ký nghị quyết thông qua gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng

Thủ tướng đã ký nghị quyết thông qua gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng cho những người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

Tối muộn 9-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Quy mô của các gói hỗ trợ là 62.000 tỉ đồng nhằm hỗ trợ cho khoảng 20 triệu đối tượng thuộc sáu nhóm khác nhau, thời gian hỗ trợ tối đa là ba tháng, từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Đáng chú ý, những người lao động nghỉ không lương và người bị tạm hoãn hợp đồng từ một tháng trở lên sẽ được nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng.

Để hỗ trợ thêm cho người lao động, các doanh nghiệp khó khăn về tài chính sẽ được vay không cần tài sản thế chấp và hưởng chính sách 0% từ Ngân hàng chính sách để trả thêm một nửa tháng lương nữa cho những người lao động này.

Các hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng một năm, tạm ngừng kinh doanh từ 1-4 năm nay sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng, tùy theo diễn biến của dịch bệnh nhưng không quá ba tháng.

Trong khi đó, những người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động hay có hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm cũng sẽ được hưởng hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng, từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.

Những người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng, người được hưởng trợ cấp xã hội được nhận 500.000 đồng/tháng. Hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ 250.000 mỗi người/tháng. Những người này sẽ nhận được hỗ trợ trong một lần cho cả ba tháng.

Việc thực hiện gói hỗ trợ này trên tinh thần Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo đảm cuộc sống cho người lao động. Trong đó, Nhà nước ưu tiên dành nguồn lực từ ngân sách nhà nước được phân chia phù hợp giữa ngân sách trung ương và địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ này.

Chính phủ giao Bộ LĐ-TB&XH chủ trì hướng dẫn các địa phương xác định đúng đối tượng và thực hiện chính sách này.

Trước đó, do vượt thẩm quyền, Chính phủ đã có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến về vấn đề này.

Ngày 8-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên bất thường để xem xét, đề nghị của Chính phủ và nhất trí với việc cần ban hành một số chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Tác giả: ĐỨC MINH

Nguồn tin: Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP