Thế giới

Thủ tướng Israel tái đắc cử

Ông Benjamin Netanyahu nhiều khả năng lập kỷ lục giữ chức vụ thủ tướng trong 5 nhiệm kỳ sau cuộc tổng tuyển cử hôm 9-4.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy Đảng Likud của ông Netanyahu giành được 26,27% số phiếu, tức 35/120 ghế trong quốc hội - kết quả tốt nhất của đảng này kể từ cuộc bầu cử năm 2003 và là thành tích cao nhất thời ông Netanyahu. Trong khi đó, theo báo The Times of Israel, đối thủ chính của Likud trong cuộc bầu cử này - Đảng Xanh và Trắng - giành được 25,94% số phiếu, cũng đạt 35 ghế.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và vợ vẫy chào người ủng hộ ở Tel Aviv hôm 10-4 Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, Likud và các đồng minh cánh hữu nhiều khả năng bắt tay thành lập khối lớn nhất trong quốc hội với 65 ghế. Từ trước đến nay, theo đài BBC, chưa đảng nào giành được đa số ghế tại quốc hội Israel và nước này luôn luôn có chính phủ liên hiệp. Với kết quả trên, ông Netanyahu sẽ trở thành vị thủ tướng tại vị lâu nhất, vượt qua cả vị thủ tướng đầu tiên và là nhà lập quốc - ông David Ben-Gurion.

Theo hãng tin Reuters, cuộc bầu cử lần này được xem là cuộc trưng cầu dân ý về danh tiếng của ông Netanyahu, nhân vật đối mặt nguy cơ bị kết tội trong 3 vụ án tham nhũng dù khẳng định không làm gì sai. Một số nhà phân tích chính trị dự đoán ông có thể tìm cách thông qua một đạo luật bảo đảm cho ông được hưởng quyền miễn trừ xét xử với tư cách là nhà lãnh đạo đương nhiệm.

Nhận định về kết quả cuộc bầu cử, ông Saeb Erekat, một quan chức Palestine, cho rằng người Israel đã nói không với hòa bình và nói có với chiếm đóng. Trước thềm bầu cử, ông Netanyahu hứa hẹn sẽ sáp nhập các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây nếu tái đắc cử.

Tác giả: Lục San

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Israel , thủ tướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP