Thế giới

Thủ tướng Anh Liz Truss từ chức: "Tôi không thể hoàn thành nhiệm vụ"

Việc bà Truss từ chức sẽ dẫn tới một cuộc tranh đấu quyền lực mới trong Đảng Bảo thủ cầm quyền. Đảng này mất 2 Thủ tướng chỉ trong vòng vài tháng.

Bà Liz Truss hôm 20/10 đã tuyên bố từ chức Thủ tướng, chỉ sau hơn 6 tuần giữ chức vụ này, trang The Guardian (Anh) đưa tin.

Theo đó, bà Truss sẽ là Thủ tướng tại vị ngắn nhất trong lịch sử Vương quốc Anh.

Bà Truss đưa ra thông báo bên ngoài Phố Downing, sau khi quyền lực chính trị của bà gần như “bốc hơi” hoàn toàn với việc gói ngân sách ngắn hạn (mini budget) của bà làm sụp đổ thị trường, bà mất 2 Bộ trưởng chủ chốt trong Nội các và làm mất niềm tin của hầu hết các nghị sĩ trong Đảng Bảo thủ của chính bà.

Bà cho biết bà đã nhậm chức với “tầm nhìn về một nền kinh tế có mức thuế thấp, tăng trưởng cao, vốn sẽ có thể tận dụng các quyền tự do từ Brexit”.

Bà nói tiếp tục: “Tôi nhận ra rằng, với tình hình, tôi không thể hoàn thành nhiệm vụ mà tôi đã được giao khi được Đảng Bảo thủ bầu chọn. Do đó, tôi đã thông báo với nhà vua rằng tôi sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ”.

Việc bà Truss từ chức sẽ dẫn tới một cuộc tranh đấu quyền lực mới trong Đảng Bảo thủ cầm quyền. Chỉ trong vòng vài tháng, Đảng này mất 2 Thủ tướng. Ông Boris Johnson, người tiền nhiệm của bà Truss, đã phải từ chức vì bê bối.

Kể từ đây, điều được quan tâm hơn cả là ai sẽ là người kế nhiệm bà Truss. Những cái tên được gợi ý bao gồm ông Rishi Sunak, bà Penny Mordaunt - những người từng thua bà Truss trong cuộc đua vào ghế Thủ tướng hồi mùa hè vừa rồi. Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt - người đã đảo ngược gần như toàn bộ các phần trong gói ngân sách của bà Truss - cũng được coi là một ứng viên tiềm năng.

Trước khi đưa ra tuyên bố từ chức, bà Truss đã gặp ông Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922, chịu trách nhiệm về điều lệ của Đảng Bảo thủ.

Theo ông Brady, Đảng Bảo thủ sẽ có lãnh đạo mới vào ngày Halloween 31/10. Ông nói với The Guardian: “Tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Đảng Jake Berry, và ông ấy đã xác nhận rằng có thể tiến hành bỏ phiếu và kết thúc cuộc bầu cử lãnh đạo vào ngày 28/10. Vì vậy, chúng ta sẽ có một nhà lãnh đạo mới trước khi báo cáo tài chính được công bố vào ngày 31/10”.

Trước bà Truss, ông George Canning đã giữ kỷ lục về nhiệm kỳ ngắn nhất ở Phố Downing, với 119 ngày làm Thủ tướng Anh cho đến khi ông qua đời vào năm 1827. Nhiệm kỳ của bà Truss chỉ kéo dài 45 ngày.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP