Trong nước

Thứ trưởng Bộ GTVT: Thu phí trên quốc lộ 5 là đúng quy định

Trao đổi với PV Dân trí, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thu phí ở quốc lộ 5 là đúng quy định. Còn việc trả tiền lẻ không vi phạm pháp luật nên người dân có thể làm.

"Thu phí trên quốc lộ 5 là đúng"

Tài xế trả tiền lẻ trên quốc lộ 5 để gây khó khăn cho nhân viên thu phí và gây ùn tắc giao thông (ảnh: Trần Thanh)

Chiều nay (5/9), nhiều tài xế lưu thông qua trạm thu phí BOT số 1 quốc lộ 5, thuộc địa phận xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên tiếp tục dung tiền lẻ để trả phí sử dụng đường bộ và đỗ xe tại trạm khiến giao thông bị ùn tắc kéo dài trong giờ cao điểm.

Hành động này của các chủ phương tiện được cho là nhằm phản đối việc thu phí trên quốc lộ 5 với mức cao và mục đích thu phí để hoàn vốn cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trước đó chiều 4/9, tình trạng tương tự cũng đã xảy ra.

Nói về thực trạng này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay: “Việc tổ chức thu phí trên quốc lộ 5 là đúng quy định, mức phí áp dụng đã được Bộ Tài chính phê duyệt”.

Về việc người dân tiếp tục trả tiền lẻ và kéo dài thời gian đứng trạm để cố tình làm khó nhân viên thu phí, gây ùn tắc giao thông trên tuyến trong giờ cao điểm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh việc trả tiền lẻ không vi phạm pháp luật.

“Tiền lẻ được phép sử dụng, vì vậy việc chủ phương tiện dùng tiền lẻ để thanh toán không vi phạm pháp luật và được đơn vị thu phí chấp thuận. Ban Quản lý trạm thu phí sẽ phối hợp với lực lượng chức năng phần luồng phương tiện đỗ vào làn riêng và bố trí người đếm tiền, phát vé cho chủ phương tiện” - ông Đông khẳng định.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Người dân có quyền trả tiền lẻ, quốc lộ 5 thu phí đúng quy định

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Hưng Yên giải quyết tình hình ùn tắc và giữ gìn trật tự khu vực trạm thu phí.

Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi - đơn vị đang thực hiện thu phí) có báo cáo về tình hình xảy ra ở trạm thu phí quốc lộ 5 trong ngày hôm nay 6/9.

"Việc miễn/giảm phí phải có đề xuất của địa phương"

Về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trả lời PV Dân trí về việc có tính tới phương án miễn/giảm phí cho chủ phương tiện qua trạm thu phí trên quốc lộ 5 hay không, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng - cho hay: Trạm thu phí trên quốc lộ 5 nằm trong những trạm mà Tổng cục đang rà soát về mức phí và hoạt động thu phí. Tuy nhiên, việc miễn/giảm phí phải có đề xuất của địa phương.

“Hiện tại các địa phương trên tuyến quốc lộ 5 đi qua chưa có văn bản đề xuất miễn/giảm phí. Sau khi rà soát các trạm Tổng cục Đường bộ sẽ có những đánh giá về sự tác động cụ thể về mức phí trên tuyến” - ông Huyện thông tin.

Đối với một số chủ phương tiện cố tình gây rối, gây ùn tắc giao thông trên tuyến, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động sẵn sàng ứng trực và giải quyết các vẫn đề xảy ra tại trạm thu phí.

Quốc lộ 5 ùn tắc giao thông do các tài xế trả tiền lẻ khi qua trạm chiều 5/9 (ảnh: Trần Thanh)

Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 lượt phương tiện qua trạm quốc lộ 5, lượng phương tiện lưu lớn nhất lưu thông trên tuyến là xe tải. Mức phí thấp nhất là 40.000 đồng/lượt và cao nhất là 180.000 đồng/lượt.

Trước đó, từ năm 2003, các phương tiện đi trên quốc lộ 5 phải nộp phí sử dụng đường bộ với mức 10.000 đồng/lượt/trạm/xe tiêu chuẩn. Năm 2009, Chính phủ ra quyết định bàn giao 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 cho Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính thu phí (Vidifi) và coi đây là một chính sách đặc thù hỗ trợ để Vidifi làm thí điểm dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 29/11/2007, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1621 về một số cơ chế chính sách thí điểm đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nêu rõ: Vidifi được quản lý, thu phí trên quốc lộ 5 từ khi Bộ GTVT bàn giao cho đến hết thời gian kinh doanh BOT Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với mức thu theo quy định của Bộ Tài chính.

Tháng 1/2009, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT tiến hành bàn giao nguyên trạng 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 cho Vidifi. Theo đó, Vidifi được thu phí trên quốc lộ 5 trong hơn 29 năm, tức là khi kết thúc hợp đồng BOT với Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP