Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ quyết đánh lớn ở Syria

Quân đội chính phủ Syria đã phái thêm binh lính tới Manbij để kiểm soát thành phố này giữa lúc lực lượng nổi dậy Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nói rằng họ đang sắp sửa mở cuộc tấn công.

Theo người phát ngôn của Hội đồng quân sự Manbij, đây là một phần của đợt tăng cường lực lượng lớn hơn trong khu vực.

Trong khi đó, người phát ngôn của Quân đội Quốc gia – nhóm nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong khu vực nói: "Cuộc chiến sẽ sớm bắt đầu. Những gì chúng ta chứng kiến trên mặt trận hiện nay là sự củng cố lực lượng để chuẩn bị đầy đủ cho cuộc chiến".

Thổ Nhĩ Kỳ

Binh lính Mỹ giám sát khu vực Manbij. Ảnh: Reuters

Diễn biến này nổi lên giữa lúc Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 25-12 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ tính vượt qua phía đông sông Euphates sớm nhất có thể. Ông Cavusoglu nói với báo giới rằng: "Nếu Thổ Nhĩ Kỳ nói sẽ tới thì chắc chắn sẽ tới".

Ngoài ra, ông cho biết Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề nghị Mỹ thu hồi lại số vũ khí hạng nặng mà Mỹ đã cung cấp cho lực lượng vũ trang người Kurd chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar khẳng định Ankara đã hoàn tất mọi hoạt động chuẩn bị cho chiến dịch này.

Trong khi các quan chức trên đều không đưa ra khung thời gian cụ thể, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hồi tuần rồi nói rằng Ankara sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria sau khi Mỹ thông báo kế hoạch rút quân khỏi đây.

Thổ Nhĩ Kỳ

Xe tăng và binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực giáp biên giới Syria. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến cả chính quyền của ông lẫn các đối tác quốc tế bất ngờ hồi tuần trước với thông báo rút 2.000 quân tại Syria và các cuộc không kích chống IS sẽ dừng lại trong vòng 60-100 ngày sau đó.

Quyết định này đã dẫn tới sự từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và phái viên của liên quân chống IS Brett McGurk.

Mỹ từ lâu đã hợp tác với lực lượng người Kurd ở Syria trong cuộc chiến chống IS mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ coi lực lượng này là cánh tay nối dài của phong trào ly khai người Kurd PKK và coi nhóm này là khủng bố.

Trong một diễn biến khác, Nhà Trắng ngày 25-12 đã xác nhận thông báo trước đó từ Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu rằng Tổng thống Trump đã nhận lời mời tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019 song thời gian cụ thể chưa được thiết lập.

Tác giả: Đỗ Quyên

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP