Giáo dục

Thí sinh Việt Nam giải được bài thực hành khó tại Olympic Vật lý châu Á

Thành Lợi (THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước) là một trong 4 thí sinh đoàn Việt Nam được huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á 2018.

Đứng trên bục cao nhận tấm huy chương vàng Oympic Vật lý châu Á 2018 trong tiếng vỗ tay của cả khán phòng, Nguyễn Văn Thành Lợi (lớp 12 chuyên Lý, trường THPT chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước) nở nụ cười rạng rỡ.

"Cuối cùng, bao nỗ lực của em trong những năm theo đuổi Vật lý, công sức dạy dỗ, chăm sóc của thầy cô, bố mẹ đã được đền đáp", nam sinh chia sẻ sau lễ bế mạc cuộc thi ngày 12/5.

Nguyễn Văn Thành Lợi, lớp 12 chuyên Lý, trường THPT chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước. Ảnh: Quỳnh Trang.

Thời THCS, Lợi được giáo viên phát hiện có tố chất "nhanh nhạy nhìn ra những hiện tượng vật lý" nên đưa vào đội tuyển bồi dưỡng thi học sinh giỏi. Hai năm liên tiếp (lớp 8-9) tham gia cuộc thi cấp tỉnh, nam sinh giành được giải nhì. Tại kỳ thi Olympic 30/4 dành cho học sinh lớp 10-11 các tỉnh phía Nam (từ Đà Nẵng đến Cà Mau), em đạt huy chương đồng.

Với đam mê dành cho môn học giải thích nhiều hiện tượng của tự nhiên, có ứng dụng lớn trong đời sống, Lợi tự mày mò, tìm đọc nhiều tài liệu trong nước, nước ngoài. "Ở vùng Đông Nam Bộ, em không có điều kiện tiếp cận nguồn kiến thức mới lạ, chuyên sâu từ các giáo sư đại học danh tiếng. Không ít lần em phải tự mình ra Hà Nội để được các thầy định hướng, chỉ dẫn kiến thức nâng cao", nam sinh chia sẻ khó khăn.

Lớp 11, Lợi đạt giải nhất tỉnh và giải nhì thi học sinh giỏi quốc gia, trở thành học sinh đầu tiên của tỉnh Bình Phước được tham gia Olympic Vật lý châu Á (Apho) tổ chức tại Nga nhưng chưa đoạt giải. Tích cực ôn luyện, nhiều tháng ngày học ở trường đến 23-24h với giáo viên đội tuyển, nam sinh tỉnh Bình Phước vươn lên giành giải nhất học sinh giỏi quốc gia năm 2018. Em tiếp tục được chọn vào đội tuyển thi APho và rinh về tấm huy chương vàng.

"Em đã ôm chầm người bạn đứng kế bên khi được thông báo kết quả. Thấy em hạnh phúc quá, bạn ấy cũng ôm lại và chúc mừng”, nam sinh nhắc về giây phút hạnh phúc của mình.

Nguyễn Văn Thành Lợi (thứ ba từ phải sang trái) và 8 thành viên đoàn Việt Nam tham dự APho 2018. Ảnh: Quỳnh Trang.

Nhận xét về nam sinh, lãnh đoàn Việt Nam - PGS Nguyễn Văn Thụ (Đại học Sư phạm Hà Nội 2) cho biết, Nguyễn Văn Thành Lợi là một trong ba thí sinh xuất sắc của đoàn thi Olympic Vật lý châu Á năm nay. "Trực giác tốt là lợi thế, giúp thí sinh khi đứng trước một đề bài sẽ nhanh chóng xác định được khoảng giá trị của kết quả và tập trung tìm câu trả lời chính xác trong khoảng đó, thay vì mò mẫm như các em khác", ông Thụ nói.

Lợi ngoài ra có thế mạnh ở nội dung thực hành. Trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2018, em là thí sinh duy nhất đoàn Việt Nam đo đạc chính xác và giải thành công ô chữ Việt Nam ở câu hỏi cuối, được đánh giá là "hay, dài, lạ và khó".

Với tấm huy chương vàng APho, Lợi sẽ là một trong 5 thí sinh của đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế - IPhO 2018, tổ chức tại Bồ Đào Nha, từ ngày 21 đến 29/7.

Olympic Vật lý châu Á 2018 diễn ra tại Việt Nam từ ngày 6 đến 13/5 với sự tham dự của 185 học sinh từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là cuộc thi thường niên dành cho học sinh trung học dưới 20 tuổi nhằm khích lệ và tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực này.

Cuộc thi năm nay, đoàn Việt Nam có 8/8 thí sinh đoạt huy chương, trong đó có 4 giải vàng, 2 giải bạc và 2 đồng. Học sinh Trần Đức Huy (lớp 12 Vật lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) được trao huy chương vàng và giải thưởng Thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất.

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Olympic Vật lý , thí sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP