Tin địa phương

Thi công dự án kéo dài, nhà dân nứt toác

Mỗi lần xe lu nền đường, nhà dân rung lên bần bật rồi nứt toác thành vệt dài hàng chục mét

Ngày 7-12, hàng chục hộ dân sinh sống tại tổ 11 và 12, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng phản ánh đến Báo Người Lao Động về việc tường nhà bị nứt toác do nằm sát dự án khu dân cư Mỹ Đa Tây. Người dân yêu cầu đơn vị thi công sớm kiểm tra và xem xét việc bồi thường.

Dự án này được triển khai thi công từ năm 2015 đến nay, cũng từng đó thời gian, nhà dân bị ảnh hưởng và ngày càng nghiêm trọng. Bà Huỳnh Thị Xí (ngụ tổ 12, phường Khuê Mỹ) cho biết: "Nhà tôi xây dựng từ năm 2010, khi đơn vị thi công cho xe lu nền đường là toàn bộ tường nhà dưới, bếp và kho đều rung lên bần bật rồi nứt toác thành vệt ngang, dọc dài hàng chục mét. Sau đó, đơn vị thi công cử người đến chụp ảnh, đo đạc các vị trí tường nhà bị nứt nhưng suốt mấy năm qua, không thấy đơn vị thi công trở lại, gia đình cũng chưa nhận được tiền đền bù để sửa nhà.

nhà dân

Tường nhà nứt toác, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân

Cách nhà bà Xí 50 m, nhà của bà Lê Ngọc Quyên (ngụ tổ 11) cũng xuất hiện chằng chịt các vết nứt. "Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị 3 năm nay nhưng chưa thấy ai xuống giải quyết, đền bù dứt điểm, trong khi dự án vẫn chưa biết khi nào hoàn thành vì vướng mặt bằng. Do chưa thấy hồi âm nên chúng tôi lại tiếp tục làm đơn khiếu nại lên cấp trên" - bà Quyên nói.

Theo quan sát, hầu hết các ngôi nhà nằm dọc dự án thi công khu dân cư Mỹ Đa Tây đều bị nứt kéo dài từ trên phần mái cho đến chân móng, nhiều nền nhà bị sụt lún do phần móng bị rung chấn quá mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ, xác nhận từ năm 2015 đến nay, đơn vị thi công đã gây nứt hàng loạt nhà dân. "Dự án đang triển khai nên UBND phường vẫn đang tiến hành kiểm kê số nhà dân bị nứt để làm cơ sở đền bù sau khi dự án hoàn thiện".

Ông Nghĩa cho biết có ít nhất 10 hộ dân có nhà bị nứt do nhà nằm sát dự án khu dân cư Mỹ Đa Tây. Tuy nhiên, theo người dân có nhà nằm dọc tuyến đường dẫn vào K70 Bùi Tá Hán (thuộc tổ 11 và 12, phường Khuê Mỹ), số nhà bị nứt tường, hư nền do ảnh hưởng dự án lên đến hơn 20 trường hợp và hiện vẫn chưa được nhận tiền bồi thường. "Cả dự án có đến hơn 220 hồ sơ được giải quyết. Hiện UBND phường đã hỗ trợ 4/15 trường hợp có đất và nhà nằm trong dự án đang được triển khai" - ông Nghĩa nói thêm.

Trong khi đó, ông Huỳnh Cự, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, thông tin nếu những trường hợp nhà ở bị nứt chưa được giải quyết, người dân nên làm đơn gửi lên UBND phường để có số liệu thống kê sơ bộ. Sau đó, UBND quận sẽ làm việc với các bên liên quan, trong đó có Ban Quản lý hạ tầng ưu tiên.

Theo ông Cự, trước khi cho triển khai dự án, đơn vị thi công nên mua bảo hiểm. Nếu trong quá trình thi công phát sinh sự cố như nứt nhà dân thì phía bảo hiểm sẽ bồi thường theo quy định sau khi được kiểm định. Nếu đơn vị thi công không mua bảo hiểm, khi gây nứt nhà dân thì họ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đền bù.

Tác giả: Vĩnh Quyên

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP