Tin địa phương

Thi công cao tốc làm nứt nhà dân, hàng chục hộ chưa được đền bù

Đến thời điểm này, hàng trăm nhà dân dọc tuyến bị rạn nứt do quá trình thi công vẫn chưa nhận được tiền đền bù thiệt hại, người dân bức xúc.

Theo kế hoạch, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào giữa tháng 7 tới. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, hàng trăm nhà dân dọc tuyến bị rạn nứt do quá trình thi công vẫn chưa nhận được tiền đền bù thiệt hại, bà con hết sức bức xúc.

Ngôi nhà 2 tầng xây dựng kiên cố của gia đình chị Võ Thị Ánh Xuân ở thôn Đồng Hành, xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam tường bị nứt dọc ngang do ảnh hưởng từ việc lu đường thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Nhà sụt lún, rạn nứt do thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Lo ngại trước những vết nứt tiếp tục lan rộng, nguy hiểm đến tính mạng mọi người trong gia đình, vợ chồng chị Xuân đã bỏ tiền sửa lại ngôi nhà. Nhà vừa sửa xong thì đơn vị thi công lại triển khai xây dựng đường dẫn lên cao tốc. Hàng ngày, xe ủi, xe xúc, xe lu hoạt động liên tục khiến ngôi nhà vừa mới sửa bị rạn nứt trở lại.

Chị Xuân bức xúc khi gia đình đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền và đơn vị thi công nhưng hơn 1 năm nay vẫn chưa thấy ai đền bù thiệt hại: "Thi công đường cao tốc nhà tôi bị rung ghê lắm. Để chén và đồ đạc trên kệ bị rung là rớt xuống đất. Đơn vị Bảo hiểm đã tới làm việc, chụp hình, cho tôi ký vào 1 tờ giấy gì đó rồi bảo tôi cứ sửa nhà. Giờ sửa vừa xong lại lu tiếp đường kế bên, nhà bị nứt lại nhiều hơn nữa. Trong kia người ta ra chặn không cho làm nữa. Nói chung lu tuyến đường nào là tôi báo tuyến đường đó. Nhà tôi đã báo hơn 1 năm rồi mà đến giờ vẫn chưa nhận được đền bù".

Việc thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng giữa tháng 7 tới. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, hàng trăm nhà dân dọc tuyến này đều bị rạn nứt do ảnh hưởng khi thi công cao tốc vẫn chưa được nhận tiền đền bù thiệt hại. Một số hộ được đơn vị Bảo hiểm đến kiểm tra, áp giá đền bù nhưng mức hỗ trợ chưa thỏa đáng nên bà con tiếp tục kiến nghị.

Ông Trương Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, có 53 hộ ở địa phương này nhà bị nứt do thi công cao tốc. Sau khi kiểm kê, lập phương án bồi thường mới có 22 hộ đồng ý nhận tiền, 31 hộ khác cho rằng mức đền bù không đủ để sửa nhà nên đề nghị kiểm định lại.

Đáng ngại là 6 hộ không đồng tình với mức giá đền bù đã thay nhau ra ngăn đường cao tốc không cho các đơn vị thi công, ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án.


"Hiện nay có 6 hộ thay phiên nhau rào đường cao tốc, chỉ là đoạn ngắn nhưng bà con rào thì đất đá sẽ không chở ra được Tam Kỳ. Vì thế, chúng tôi phải tổ chức lực lượng để bảo vệ thi công. Còn giá đền bù nứt nhà hiện nay không còn là giá bảo hiểm nữa, giá này là giá liên sở đưa ra. Phòng Kinh tế Hạ tầng của huyện có ý kiến thẩm định cao hơn rất nhiều so với giá bảo hiểm", ông Trung cho biết thêm.

Không chỉ thắc mắc về mức giá đền bù thiệt hại nhà bị nứt do quá trình thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa phù hợp, nhiều người còn lo ngại rằng, một khi cao tốc hoàn thành, đưa vào sử dụng, ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm giải quyết thiệt hại cho người dân.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Tân, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cam kết sẽ có trách nhiệm với con đường, những bất cập, ảnh hưởng đến đời sống người dân dọc tuyến đường cũng sẽ được giải quyết hài hòa.

"Sau khi dự án hoàn thành thì chúng tôi luôn có người ở trên tuyến để đảm bảo sự vận hành bình thường của con đường và có trách nhiệm với dự án và tất cả những gì ảnh hưởng đến bà con dọc theo tuyến. Riêng về công tác đền bù rung nứt như lo ngại của bà con địa phương thì chúng tôi cũng đã lường trước được vấn đề này thì chúng tôi đã mua bảo hiểm cho những hạng mục này. Những hạng mục này chắc chắn sẽ được giải quyết và giải quyết đến cùng chứ không có chuyện sau khi dự án hoàn thành thì không có trách nhiệm"./.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP