Giáo dục

Thầy giáo 9x đào tạo nhiều học sinh giỏi quốc gia

5 năm công tác, thầy Luật (THPT chuyên Hà Tĩnh) được đồng nghiệp đánh giá cao với thành tích đào tạo nhiều học sinh giỏi quốc gia, điểm trung bình của lớp trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2016 đạt trên 25.

Thầy Trần Quốc Luật (26 tuổi, giáo viên trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) gây ấn tượng với người đối diện bởi vẻ thân thiện, khuôn mặt sáng, nụ cười tươi.

Sinh ra trong gia đình làm nông ở huyện miền núi Hương Sơn, từ ngày học cấp ba, Luật luôn học giỏi nhất nhì khối. Năm lớp 11 ở trường THPT Cao Thắng, khi tham gia học bồi dưỡng dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Luật ước mơ một ngày có thể trở thành nhà giáo truyền đạt kiến thức cho thế hệ sau.

Năm 2009, Luật nộp hồ sơ vào ngành sư phạm Toán (Đại học Vinh), đậu thủ khoa với 26,5 điểm. Chàng sinh viên miền sơn cước đặt quyết tâm rút ngắn thời gian học từ 4 năm xuống 3 năm để ra trường trước thời hạn.

"Ngày ấy mình muốn thử giới hạn của bản thân, xem có làm được hay không. Do lịch học chồng chéo nên bản thân phải tận dụng tối đa thời gian rảnh", Luật nói và cho hay đã hoàn thành dự định đặt ra. Năm 2012 cậu đạt điểm tốt nghiệp 3,68, lấy tấm bằng xuất sắc của Đại học Vinh.
thay giao tran quoc luat 12017
Thầy giáo Trần Quốc Luật. Ảnh: Đức Hùng

Được nhiều ngôi trường mời về dạy học, cuối cùng Luật chọn THPT chuyên Hà Tĩnh. Được phân công vào tổ Toán, phụ trách lớp 10, ngày đầu thầy giáo trẻ rất bỡ ngỡ. Năm thứ hai, Luật được tin tưởng phân công chủ nhiệm lớp 10. "Mình mới ra trường 2 năm mà được giao chủ nhiệm ở một ngôi trường danh tiếng, điều này phá vỡ mọi quy luật", Luật chia sẻ.

So với tuổi học trò thì tuổi của thầy không chênh nhau là bao, vì thế học sinh hay gọi thầy thân mật là "anh trai", còn thầy xem trò như em để dễ dàng chia sẻ. Thầy giáo trẻ luôn giữ nguyên tắc truyền sự nhiệt huyết, đam mê cho trò và đặt mình vào vị trí của trò để hiểu được tâm lý.

"Mình luôn áp dụng phương pháp dạy học mới như tận dụng tối đa ưu thế của công nghệ thông tin, thường lên các diễn đàn Toán học tìm những cách giải, bài toán hay về truyền đạt lại", nam giáo viên chia sẻ.

"Cách dạy của thầy Luật không theo một mô típ nào, đến giờ Toán, tất cả mọi người đều chăm chú và cảm thấy thời gian trôi qua rất nhanh. Chúng em cảm nhận ở thầy giáo trẻ sự tận tâm, nhiệt huyết và kiến thức sâu rộng về môn Toán", một cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Tĩnh cho hay.
thay giao tran quoc luat 120171
Lớp 12 Toán 1 do thầy Luật chủ nhiệm năm học 2015-2016 có nhiều học sinh giỏi quốc gia, cùng đậu đại học với số điểm trên 25. Ảnh: Quốc Luật

Năm học 2015-2016, lớp 12 Toán 1 do thầy Luật chủ nhiệm có 5 học sinh đạt giải nhì, 5 em đạt giải ba ở kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Toán. Kỳ tuyển sinh đại học 2016, lớp có 8 học sinh đạt điểm trên 27, điểm trung bình 25,5 và đều đậu vào những ngôi trường như dự định.

Trong 5 năm tham gia giảng dạy, kỷ niệm mà thầy giáo nhớ nhất là vào năm học vừa qua, một nam sinh sau khi đậu đại học đã nhắn tin: "Cảm ơn thầy đã phát hiện và kiên trì sửa lỗi cho em".

Theo thầy Luật, nam sinh này học khá, nhưng hay mắc lỗi cơ bản, bài kiểm tra nào em cũng phạm lỗi. Thầy Luật không trách móc, âm thầm nhấn mạnh vào lỗi mà cậu mắc, lâu dần nam sinh cảm nhận được điều đó và quyết tâm khắc phục.

Thầy Lê Phi Hùng, Phó hiệu trưởng THPT chuyên Hà Tĩnh đánh giá đồng nghiệp nhiệt tâm với học trò. Là thầy giáo trẻ nhất trường, song thầy Luật đã đào tạo được nhiều học sinh giỏi cấp quốc gia - thành tích rất nhiều người mơ ước.

Bước sang tuổi mới, thầy giáo 9x dự định tiếp tục học lên cao học để phục vụ công việc tốt hơn. "Kiến thức là vô bờ, những gì mình tích lũy được chỉ là một hạt cát nhỏ. Do vậy bản thân luôn tự nhủ cố gắng từng ngày, không được hài lòng với thành công hiện tại", thầy Luật nói.

Tác giả bài viết: Đức Hùng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP