Du lịch

Tháng 11 lên Bắc Sơn ngắm tam giác mạch, ăn quýt chín

Chúng tôi đến Bắc Sơn bằng xe khách và đi thăm tam giác mạch bằng... xe ôm. Bắc Sơn qua con mắt của những kẻ không phải phượt thủ là những cánh đồng tam giác mạch tuyệt đẹp, là cánh đồng lúa nhiều màu, là quýt chín rất thơm.

Chúng tôi là một đoàn những cô gái đã chán với không khí phòng kín điều hòa, rủ nhau xách ba lô bắt chuyến xe sớm lên đường “đi trốn”. Không giống với những đoàn phượt tự đi xe máy, trang bị đầy đủ, chúng tôi đi xe khách đến trung tâm thị trấn rồi bắt xe ôm đi ngắm hoa.

Chú lái xe ôm của chúng tôi kiêm một hướng dẫn viên lành nghề, chú đưa chúng tôi đến con đường mòn vào vườn hoa và ở ngoài đường chờ. Đường vào cánh đồng hoa là một lối mòn khúc khuỷu đá và xuyên qua những cánh đồng ngô dài. Phong cảnh hai bên đơn sơ đậm chất miền núi, những cánh hoa dại, những bụi cây leo xanh và kiên cường. Thỉnh thoảng trong không gian vang lên tiếng lục lạc của bầy dê núi.


Trời Bắc Sơn tháng 11 vẫn cao và xanh vời vợi.


Đường vào vườn tam giác mạch.

Đi bộ khoảng hơn 1km thì cánh đồng hoa tam giác mạch hiện ra với sắc trắng tinh khôi thay vì giống hoa màu hồng tôi thường thấy trên ảnh. Hoa đẹp quá, những bông tam giác mạch trắng trải dài hiện trên nền trời xanh vời vợi và những dãy núi non trùng điệp khiến chúng tôi chẳng thể không đưa máy ảnh lên chụp. Chủ đồng hoa thấy có khách đến, đon đả mời ngồi nghỉ rồi thu vé 20.000 đồng/ người. Xét cho cùng, người ta bỏ công sức ra chăm sóc bảo vệ cho khách đến chụp ảnh, mức phí đấy có gì mà đắt đỏ?

tam giác mạcha
tam giác mạcha
Hoa tam giác mạch đẹp một vẻ đẹp của miền sơn cước, bình dị nhưng dễ làm say lòng người đến.

Ngắm hoa, chụp ảnh chán, chúng tôi vòi chú xe ôm dẫn vào thăm các "lân" quýt nhưng chú cho biết các "lân" quýt thường nằm sâu trong núi, đường đi khó và phải đi bộ rất xa, sợ chúng tôi không đi được. Vì thế sau khi tạm biệt vườn tam giác mạch, chúng tôi ra thăm quýt ở... chợ, nơi những sọt quýt chín vàng được bày bán khắp nơi và phân thành từng loại to nhỏ. Tôi thích cái cách người dân ở đây nói chuyện thường thêm từ “mà” vào cuối mỗi câu. Cái từ mà được nói nhẹ nhàng theo một kiểu mà tôi không tài nào bắt chước được. Nó làm cho câu nói êm tai và câu chuyện trở nên mềm mại hơn rất nhiều.

Cô bán quýt trả lời: “Quýt này quýt Bắc Sơn mà” bằng một ngữ điệu êm tai và tin tưởng khi tôi hỏi liệu có phải quýt Trung Quốc không làm tôi không ngần ngại rút ví mua liền cả chục cân quýt xách về nhà.

Ngoài tam giác mạch và quýt, Bắc Sơn còn nổi tiếng với những cánh đồng lúa. Người dân ở đây cấy không đều, vì vậy có khi thửa ruộng này lúa chín rồi mà thửa bên cạnh lúa mới lên đòng. Nhìn từ trên cao, những thửa ruộng nhiều màu sắc tạo thành một bức tranh quê tuyệt đẹp.

bắc sơn


Cảnh đồng lúa từ trên đỉnh Nà Lay vào sáng sớm.

Tháng 11, Bắc Sơn đang rất tình với lúa vàng, hoa trắng, quýt thơm hàng trình đi lại cũng không quá khó, bởi thế hãy tranh thủ thu xếp cho mình một chuyến đi ngắn để khám phá nơi này nhé!

Tips du lịch Bắc Sơn

- Từ Hà Nội bạn có thể bắt đi Bắc Sơn từ bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát với giá 80 đến 90 ngàn đồng. Xe chạy mất khoảng 4 tiếng.
- Bến xe Bắc Sơn nằm ngay cạnh thị trấn, thị trấn cũng nhỏ nên dễ đi bộ để khám phá.
- Nhà nghỉ ở đây khá rẻ, bạn có thể nghỉ ở Nhà khách Uỷ Ban, cách bến xe chỉ 5 phút đi bộ với 187.000 đồng/ phòng.
- Từ trung tâm Bắc Sơn đến vườn hoa tam giác mạch khoảng 10km. Nếu chọn đi xe ôm, bạn nên mặc cả kĩ để tránh bị hớ.
- Giá quýt từ 15 ngàn đến 25 ngàn/kg, tuỳ loại to, nhỏ.

Tác giả bài viết: MIntue/theo Hành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP